อินเดียได้ฤกษ์วันนี้เริ่มส่งออกวัคซีนต้านโรคโควิด-19 ให้บราซิล-โมร็อกโก

อินเดียจะเริ่มจัดส่งวัคซีนต้านโรคโควิด-19 เชิงพาณิชย์ให้แก่บราซิลและโมร็อกโกในวันนี้ ตามด้วยซาอุดิอาระเบีย และแอฟริกาใต้ เนื่องจากนายนเรนทรา โมดี นายกรัฐมนตรีอินเดีย พยายามสร้างเกียรติประวัติในฐานะผู้นำโลกคนสำคัญ

“มีความต้องการวัคซีนของเราจากทั่วโลกเป็นจำนวนมาก” นายหรรษ ศฤงคลา รัฐมนตรีกระทรวงต่างประเทศอินเดียกล่าวให้สัมภาษณ์กับสถานีโทรทัศน์บลูมเบิร์ก ทีวี “เราคาดหวังว่าจะได้เห็นผู้มีบทบาททั่วโลกมากขึ้นที่เข้ามาร่วมมือกับบริษัทอินเดียในภาคเภสัชกรรมและการดูแลสุขภาพ ดูเหมือนจะไปไกลเกินกว่าการย้ายซัพพลายเชนบางส่วนมายังอินเดีย เราหวังว่าจะได้เห็นความร่วมมือ การผลิต ตลอดจนการวิจัยและการพัฒนาในด้านนี้”

นายศฤงคลาระบุว่า เมื่อปีที่ผ่านมา นายกรัฐมนตรีอินเดียได้กล่าวว่าการจัดส่งวัคซีนและความสามารถในการผลิตวัคซีนของอินเดียจะถูกนำไปใช้เพื่อช่วยเหลือมนุษยชาติทุกคนในการต่อสู้กับการแพร่ระบาดของโรคโควิด และเพื่อให้สอดคล้องกับวิสัยทัศน์นี้ เราจึงได้ตอบสนองต่อคำขอจากประเทศต่างๆ ทั่วโลกให้ส่งมอบวัคซีนที่ผลิตโดยอินเดีย

ทั้งนี้ บราซิลมียอดผู้ติดเชื้อโควิด-19 มากเป็นอันดับ 3 ของโลกรองจากสหรัฐและอินเดีย และบราซิลได้เริ่มโครงการฉีดวัคซีนล่าช้ากว่าประเทศอื่นๆ ในละติน อเมริกา เช่น เม็กซิโก และอาร์เจนตินา

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (22 ม.ค. 64)

Tags: , , , ,
Back to Top