สหรัฐยกระดับมาตรการเฝ้าระวัง-รับมือโควิดกลายพันธุ์ระบาด

ศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคแห่งสหรัฐ (CDC) กำลังเร่งดำเนินการติดตามหาผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 สายพันธุ์ใหม่ เพื่อเตรียมพร้อมสำหรับการฉีดวัคซีนป้องกันและการรักษา จนกว่าจะเกิดภูมิคุ้มกันหมู่ในวงกว้าง

ดร.โรเชลล์ วาเลนสกี ผู้อำนวยการ CDC ให้สัมภาษณ์ในรายการ Fox News Sunday ของสถานีโทรทัศน์ฟ็อกซ์ นิวส์ เกี่ยวกับการระบาดอย่างรวดเร็วของไวรัสโควิด-19 ชนิดกลายพันธุ์ โดยในขณะนี้มีชาวอเมริกันติดเชื้อสะสมเกือบ 25 ล้านราย และเสียชีวิตแล้วกว่า 417,000 รายในระยะเวลาเพียงหนึ่งปีนับตั้งแต่มีการบันทึกยอดผู้ติดเชื้อโควิด-19 ในสหรัฐ

ดร.วาเลนสกี เผยอีกว่า สาเหตุใหญ่ที่ทำให้การแจกจ่ายวัคซีนล่าช้าเป็นเพราะความสับสนเรื่องข้อมูลจำนวนวัคซีนคงคลังที่เกิดขึ้นมาตั้งแต่สมัยอดีตปธน.โดนัลด์ ทรัมป์ ทั้งนี้ ดร.วาเลนสกี เข้ารับตำแหน่งเมื่อวันพุธที่ 20 ม.ค.ที่ผ่านมา วันเดียวกับที่ประธานาธิบดีโจ ไบเดนสาบานตนเข้ารับตำแหน่ง

“เรื่องของเรื่องก็คือ เราไม่รู้ว่าขณะนี้ หลังเปลี่ยนคณะรัฐบาลได้ 5 วัน และหลายสัปดาห์ที่วางแผนกันมา เราฉีดวัคซีนไปแล้วเท่าไรกันแน่ นั่นคือเรื่องท้าทายที่รออยู่”

ดร.วาเลนสกี กล่าวในรายการ Fox News Sunday

ก่อนหน้านี้ ทีมถ่ายโอนอำนาจของปธน.ไบเดนถูกกีดกันไม่ให้เข้าถึงข้อมูลโครงการฉีดวัคซีน เนื่องจากอดีตปธน.ทรัมป์ ปฏิเสธไม่ยอมรับผลการเลือกตั้ง ก่อนจะอนุญาตให้ทีมงานของปธน.ไบเดนเข้าถึงข้อมูลที่จำเป็นก่อนเข้าตำแหน่งในเวลาต่อมา

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (25 ม.ค. 64)

Tags: , , , , , , , , ,
Back to Top