ซีอีโอ HSBC เตรียมให้ปากคำรัฐสภาอังกฤษกรณีอายัดบัญชีนักเคลื่อนไหวในฮ่องกง

นายโนเอล ควินน์ ซีอีโอของเอชเอสบีซี โฮลดิ้งส์ (HSBC) ซึ่งเป็นธนาคารสัญชาติอังกฤษ มีกำหนดเข้าให้การต่อคณะกรรมการฝ่ายกิจการต่างประเทศของรัฐสภาอังกฤษ เพื่อตอบข้อซักถามเกี่ยวกับการอายัดบัญชีของนักเคลื่อนไหวในฮ่องกง

นายควินน์ รวมถึงโคลิน เบลล์ เจ้าหน้าที่ระดับสูงของ HSBC ต่างมีรายชื่ออยู่ในกลุ่มผู้ที่ต้องเข้ารับการไต่สวนในวันอังคารนี้ ตามกำหนดการของรัฐสภา

ทั้งนี้ เมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา นายเท็ด ฮุย อดีตนักการเมืองฮ่องกงซึ่งถูก HSBC อายัดบัญชีเมื่อปีที่แล้วได้โพสต์เฟซบุ๊กว่า หนึ่งในคณะกรรมการฝ่ายกิจการต่างประเทศของรัฐสภาอังกฤษได้ติดต่อมาหาตัวเขา และตัวเขาได้ให้ข้อมูลรายละเอียดเกี่ยวกับกรณีที่บัญชีของตัวเขาและครอบครัวถูกอายัด

รายงานระบุว่า นายควินน์ได้ส่งจดหมายถึงนายฮุยเมื่อต้นเดือนที่ผ่านมา โดยนายควินน์อธิบายว่า ทาง HSBC ถูกบังคัญให้อายัดบัญชีดังกล่าวตามคำสั่งจากตำรวจ โดยนายฮุยซึ่งเป็นนักการเมืองที่สนับสนุนประชาธิปไตยนั้น เป็นหนึ่งในผู้ที่ถูกจับกุมในข้อหาสร้างความวุ่นวายในสภาเมื่อเดือนพ.ค.ปีที่แล้ว ก่อนจะได้รับการประกันตัวออกมาและหลบหนีออกนอกประเทศในเวลาต่อมา

ในปีที่ผ่านมา นายปีเตอร์ หว่อง ประธานเจ้าหน้าที่บริหารฝ่ายกิจการเอเชียแปซิฟิกของเอชเอสบีซี ได้ลงนามในหนังสือสนับสนุนกฎหมายความมั่นคงที่จีนบังคับใช้ในฮ่องกง โดยระบุว่า เอชเอสบีซีเคารพและสนับสนุนกฎหมายทุกฉบับที่จะนำไปสู่ความเป็นระเบียบเรียบร้อยของสังคมฮ่องกง แม้มีเสียงวิพากษ์วิจารณ์ว่า กฎหมายดังกล่าวจะทำลายเสรีภาพ และละเมิดหลักการ “หนึ่งประเทศ สองระบบ” ที่ฮ่องกงยึดถือมาโดยตลอดก็ตาม

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (25 ม.ค. 64)

Tags: , , , , , ,
Back to Top