ญี่ปุ่นเตรียมซ้อมฉีดวัคซีนโควิดให้ประชาชน ก่อนฉีดจริงปลายเดือนหน้า

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า ญี่ปุ่นเตรียมซ้อมขั้นตอนฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 ให้ประชาชนในวันพุธนี้ที่เมืองคาวาซากิ ใกล้กับกรุงโตเกียว

นายทาโร โคโนะ รัฐมนตรีผู้ดูแลเรื่องโครงการฉีดวัคซีน ได้เปิดเผยแผนซ้อมดังกล่าว ก่อนที่ญี่ปุ่นจะเริ่มฉีดวัคซีนจริงในปลายเดือนก.พ. หลังตรวจสอบความปลอดภัยและประสิทธิภาพของวัคซีนแล้ว

นายโคโนะ ชี้แจงต่อที่ประชุมคณะกรรมการงบประมาณประจำสภาผู้แทนราษฎรว่า “เราจะประเมินว่าการฉีดวัคซีนจะใช้เวลานานเท่าใด และระบบต้องใหญ่เท่าใด จากนั้นเราจะแจ้งผลลัพธ์ให้เทศบาลต่างๆ ทราบ”

ด้านนายโยชิฮิเดะ ซูงะ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น ได้ยกให้การฉีดวัคซีนเป็นมาตรการสำคัญในการจัดการกับการแพร่ระบาด โดยได้กล่าวในที่ประชุมเดียวกันว่า เขาต้องการนำวัคซีนให้ถึงประชาชนโดยเร็ว พร้อมให้คำมั่นในการให้ข้อมูลที่ถูกต้องเกี่ยวกับผลของวัคซีน

ทั้งนี้ ญี่ปุ่นคาดว่าจะได้รับวัคซีนจำนวน 310 ล้านโดสจากบริษัทยาของสหรัฐอย่างไฟเซอร์และโมเดอร์นา รวมถึงบริษัทอังกฤษอีกแห่งอย่างแอสตร้าเซนเนก้า ซึ่งจะเพียงพอต่อประชากร 157 ล้านคน

บุคลากรทางการแพทย์คาดว่าจะเป็นกลุ่มที่ได้รับวัคซีนก่อน ตามด้วยผู้ที่มีอายุ 65 ปีขึ้นไป ต่อด้วยผู้ที่มีอาการล่วงหน้ามาก่อน และผู้ดูแลผู้สูงอายุ

รัฐบาลกลางจะเป็นผู้จัดหาวัคซีน ขณะที่หน่วยงานท้องถิ่นจะเป็นผู้นำวัคซีนไปฉีดให้ประชาชน

ผลสำรวจล่าสุดจากสำนักข่าวเกียวโดพบว่า 80% ของ 47 เมืองเอกตามจังหวัดต่างๆ ของญี่ปุ่น มองว่าการจัดหาบุคลากรทางการแพทย์ให้เพียงพอต่อการฉีดวัคซีนเป็นความท้าทายอย่างหนึ่ง

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (25 ม.ค. 64)

Tags: , , , , , , ,
Back to Top