อินโดนีเซีย คาดใช้เวลาหนึ่งปีสร้างภูมิคุ้มกันหมู่โควิด

นางศรี มุลยานี อินทราวาตี รัฐมนตรีคลังอินโดนีเซียเผยว่า อินโดนีเซียอาจต้องใช้เวลาอย่างน้อยหนึ่งปี เพื่อให้ประชาชนมีภูมิต้านทานต่อโรคโควิด-19 มากพอ และย้ำว่ารัฐบาลจำเป็นต้องอัดฉีดเม็ดเงินเพื่อพยุงเศรษฐกิจ

“เนื่องจากการระบาดของโควิด-19 ยังไม่ลดลง เราจึงต้องเฝ้าระวังต่อไป” นางอินทราวาตี ให้สัมภาษณ์กับสำนักข่าว CNBC ในช่วงหนึ่งระหว่างการรายงานข่าวในการประชุม Davos Agenda ซึ่งทาง World Economic Forum (WEF) จัดขึ้นออนไลน์

รมว.คลังอินโดนีเซียกล่าวถึงการคาดการณ์ของผู้เชี่ยวชาญที่ระบุว่า อินโดนีเซียต้องใช้เวลา 15 เดือนในการฉีดวัคซีนให้ประชาชน 180 ล้านคน เพื่อสร้างภูมิคุ้มกันหมู่ ซึ่งจะเกิดขึ้นเมื่อคนจำนวนมากพอสามารถสร้างภูมิคุ้มกันโรคขึ้นมา จนถึงขั้นที่โรคจะไม่แพร่กระจายได้ง่ายอีกต่อไป

อย่างไรก็ดี ประธานาธิบดีโจโก วิโดโด ต้องการร่นระยะเวลาการสร้างภูมิคุ้มกันหมู่ให้เหลือภายใน 12 เดือน ซึ่งถือเป็นงานที่ท้าทายอย่างยิ่ง เนื่องจากมีปัจจัยด้านภูมิศาสตร์เข้ามาเกี่ยวข้องด้วย เพราะอินโดนีเซียเป็นประเทศหมู่เกาะที่ใหญ่ที่สุดในโลก และมีประชากรราว 250 ล้านคนกระจายไปตามเกาะหลายพันแห่ง

อินโดนีเซียได้เปิดตัวโครงการฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 ไปแล้วในเดือนนี้ หลังรัฐบาลอนุมัติให้ใช้วัคซีนต้านโควิดของบริษัทซิโนแวก ไบโอเทค จากประเทศจีนเป็นกรณีฉุกเฉิน

ขณะที่นายคาร์ลอส โดมิงเกซ รัฐมนตรีคลังของฟิลิปปินส์เผยว่า ฟิลิปปินส์มีกำหนดรับวัคซีนป้องกันโควิด-19 ชุดแรกในเดือนก.พ. แต่ไม่ได้ระบุว่าเป็นของบริษัทใด อย่างไรก็ดี สำนักข่าวเอพีรายงานว่า ฟิลิปปินส์กำลังรอรับวัคซีนที่จัดส่งจากบริษัทซิโนแวกของจีน จำนวน 50,000 โดส

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (25 ม.ค. 64)

Tags: , , ,
Back to Top