“หัวเว่ย” ปัดข่าวลือเตรียมขายธุรกิจมือถือตระกูล P Series-Mate Series

บริษัท หัวเว่ย เทคโนโลยี่ ออกแถลงการณ์ ยืนยันว่า บริษัทไม่มีแผนที่จะขายธุรกิจโทรศัพท์มือถือตระกูล P Series และ Mate Series ซึ่งเป็นแบรนด์สมาร์ทโฟนระดับพรีเมียมของบริษัทแต่อย่างใด

“หัวเว่ยได้รับทราบข่าวลือที่ไม่มีมูลความจริงเกี่ยวกับการขายธุรกิจแบรนด์สมาร์ทโฟนรุ่นเรือธงของบริษัท ซึ่งบริษัทขอปฏิเสธข่าวลือดังกล่าว และยืนยันว่าไม่มีแผนที่จะขายธุรกิจแต่อย่างใด”

แถลงการณ์ระบุ

ก่อนหน้านี้ สื่อรายงานว่า หัวเว่ยกำลังอยู่ในระหว่างการเจรจาขายธุรกิจโทรศัพท์มือถือตระกูล P Series และ Mate Series โดยมีการเจรจากับกลุ่มบริษัทด้านการลงทุนที่มีรัฐบาลนครเซี่ยงไฮ้เป็นผู้สนับสนุน

รายงานระบุว่า การที่หัวเว่ยกำลังหาทางขายแบรนด์สมาร์ทโฟนระดับไฮเอนด์นี้เป็นเพราะกังวลว่า รัฐบาลชุดใหม่ของสหรัฐภายใต้การนำของประธานาธิบดีโจ ไบเดน จะยังคงใช้นโยบายที่แข็งกร้าวกับหัวเว่ยต่อไป

ทางด้านอดีตประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ มองว่าหัวเว่ยเป็นภัยคุกคามต่อความมั่นคงของสหรัฐ และเชื่อว่าอุปกรณ์ของหัวเว่ยอาจถูกใช้เพื่อทำการจารกรรมข้อมูลทางไซเบอร์ ขณะที่หัวเว่ยปฏิเสธข้อกล่าวหาดังกล่าว

ในเดือนพ.ค.2562 สหรัฐได้ขึ้นบัญชีดำหัวเว่ยและบริษัทในเครือ และสั่งให้บริษัทของสหรัฐที่ต้องการส่งออกสินค้าให้กับบริษัทที่ถูกขึ้นบัญชีดำเหล่านั้น จะต้องขอใบอนุญาตจากทางการสหรัฐ

ล่าสุดเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา กระทรวงพาณิชย์สหรัฐได้แจ้งเตือนบรรดาซัพพลายเออร์ของหัวเว่ยว่า ทางการสหรัฐกำลังจะยกเลิกใบอนุญาตที่เคยเปิดทางให้บริษัทเหล่านี้ร่วมงานกับหัวเว่ย และทางกระทรวงจะไม่รับคำขอใบอนุญาตดังกล่าวเพิ่มเติมหลังจากนี้

รายงานข่าวระบุว่า ซัพพลายเออร์ของหัวเว่ยที่ได้รับการแจ้งเตือนนั้นมีชื่อของบริษัท อินเทล คอร์ป รวมอยู่ด้วย ส่วนซัพพลายเออร์รายอื่น ๆ ของหัวเว่ยยังรวมถึงซัมซุง โตเกียวอิเล็กทรอน แอดแวนเทสต์ และเลเซอร์เทค

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (26 ม.ค. 64)

Tags: , , , , , , , ,
Back to Top