วุฒิสภาสหรัฐไฟเขียว “เยลเลน” เป็นรมว.คลังหญิงคนแรกของสหรัฐ

ภาพ: รอยเตอร์

วุฒิสภาสหรัฐมีมติด้วยคะแนน 84 ต่อ 15 เสียง เห็นชอบให้นางเจเน็ต เยลเลน อดีตประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีคลังคนใหม่ ซึ่งทำให้นางเยลเลนกลายเป็นสุภาพสตรีคนแรกในประวัติศาสตร์ของสหรัฐที่ดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีคลัง

นอกเหนือจากตำแหน่งรัฐมนตรีคลังแล้ว นางเยลเลน วัย 74 ปี จะเป็นบุคคลแรกที่ดำรงตำแหน่งประธานคณะที่ปรึกษาเศรษฐกิจของทำเนียบขาวด้วย

นางเยลเลนได้แสดงวิสัยทัศน์ต่อคณะกรรมาธิการด้านการเงินแห่งวุฒิสภาสหรัฐเมื่อวันที่ 19 ม.ค.ที่ผ่านมา โดยกล่าวว่า สหรัฐสามารถรับมือกับการปรับขึ้นภาษีเงินได้นิติบุคคล หากรัฐบาลสหรัฐประสานงานร่วมกับประเทศอื่นๆ ทั่วโลก

“เรารอคอยที่จะทำงานร่วมกับประเทศอื่นๆ โดยผ่านทางการเจรจาด้านภาษีร่วมกับประเทศในกลุ่มองค์การเพื่อความร่วมมือทางเศรษฐกิจและการพัฒนา (OECD) เพื่อขอความร่วมมือแบบพหุภาคี ซึ่งจะช่วยหยุดยั้งปัจจัยที่จะสร้างผลกระทบในเชิงลบ และจะช่วยให้สามารถหาข้อสรุปเกี่ยวกับการจัดเก็บภาษีจากบริษัทเอกชน”

นอกเหนือจากการแสดงความเห็นเกี่ยวกับนโยบายด้านภาษีแล้ว นางเยลเลนยังได้เรียกร้องให้สภาคองเกรสเร่งอนุมัติมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจวงเงิน 1.9 ล้านล้านดอลลาร์ที่นำเสนอโดยประธานาธิบดีโจ ไบเดน โดยกล่าวว่ามาตรการดังกล่าวจะก่อให้เกิดประโยชน์มากกว่าที่จะทำให้เศรษฐกิจเผชิญกับความเสี่ยงด้านหนี้สิน พร้อมกับเรียกร้องให้สภาคองเกรสดำเนินการเพิ่มขึ้นอีก มิฉะนั้นเศรษฐกิจสหรัฐจะเผชิญกับการถดถอยที่ยาวนานและรุนแรงมากขึ้น และอาจได้รับความเสียหายในระยะยาว

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (26 ม.ค. 64)

Tags: , , , ,
Back to Top