นิวซีแลนด์เล็งอนุมัติวัคซีนต้านโควิดของไฟเซอร์ในสัปดาห์หน้า

นางเจซินดา อาร์เดิร์น นายกรัฐมนตรีนิวซีแลนด์ เปิดเผยว่า นิวซีแลนด์อาจให้การอนมัติวัคซีนต้านไวรัสโควิด-19 ตัวแรกในสัปดาห์หน้า

นางอาร์เดิร์น แถลงต่อสื่อมวลชนว่า “เรากำลังดำเนินการอย่างรวดเร็วในการฉีดวัคซีนให้แก่ชาวนิวซีแลนด์เพื่อป้องกันโควิด แต่เรายังต้องตรวจสอบให้แน่ใจว่าวัคซีนมีความปลอดภัยและมีประสิทธิภาพ”

เมดเซฟ (Medsafe) ซึ่งเป็นหน่วยงานด้านความปลอดภัยด้านยาของนิวซีแลนด์ จะขอคำแนะนำจากคณะกรรมการที่ปรึกษาด้านการประเมินยาของนิวซีแลนด์ (MAAC) ในวันอังคารหน้าสำหรับวัคซีนต้านโควิด-19 ที่บริษัทไฟเซอร์พัฒนาร่วมกับบริษัทไบโอเอ็นเทค

นางอาร์เดิร์นระบุว่า “คณะกรรมการที่ปรึกษาระดับรัฐมนตรีจะตรวจสอบผลการประเมินเกี่ยวกับประโยชน์และความเสี่ยงของ Medsafe ที่เกี่ยวข้องกับข้อมูลของบริษัทยา Medsafe อาจสามารถอนุมัติการใช้วัคซีนเป็นการชั่วคราว แต่ต้องขึ้นอยู่กับผลการประเมิน”

“กระบวนการของ Medsafe ไม่เพียงแต่ทำให้ชาวนิวซีแลนด์มั่นใจถึงวัคซีนที่เราได้รับ แต่ยังเกิดขึ้นในช่วงเวลาที่เหมาะสม และหมายความว่าเราพร้อมที่จะรับและฉีดวัคซีนในทันทีที่บริษัทไฟเซอร์จัดส่งมา” นายกรัฐมนตรีของนิวซีแลนด์กล่าวเสริม

นายคริส ฮิปกินส์ รัฐมนตรีฝ่ายกิจการการรับมือโรคโควิด-19 ของนิวซีแลนด์กล่าวว่า วัคซีนจะมีส่วนสำคัญในการปกป้องสุขภาพและความเป็นอยู่ที่ดีของชาวนิวซีแลนด์ และจะช่วยให้สถานการณ์ต่างๆกลับสู่ภาวะปกติ

นายฮิปกินส์กล่าวว่า “เป้าหมายแรกคือการฉีดวัคซีนแก่ประชาชนในพื้นที่ชายแดน และดำเนินการแยกตัวและกักตัวแรงงาน รวมถึงผู้ที่ติดต่อใกล้ชิดของพวกเขา “เมื่อวัคซีนมาถึงนิวซีแลนด์ เราคาดว่าจะสามารถฉีดวัคซีนให้คนกลุ่มนี้ให้แล้วเสร็จภายใน 2-3 สัปดาห์”

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (26 ม.ค. 64)

Tags: , , , , , ,
Back to Top