เครือข่ายแรงงาน ร้องรัฐจ่ายเงินเยียวยาเพิ่มเป็น 5 พันบาท 3 เดือนครบทุกกลุ่ม

น.ส.ธนพร วิจันทร์ แกนนำเครือข่ายแรงงานเพื่อสิทธิประชาชน ได้เดินทางที่ทำเนียบรัฐบาลเพื่อทวงถามความคืบหน้าภายหลังได้ยื่นจดหมายเปิดผนึกถึง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เรียกร้องมาตรการเยียวยาในกลุ่มแรงงานจากผลกระทบการระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 เมื่อวันที่ 18 ม.ค.ที่ผ่านมา

นอกจากนี้ ยังมีนายภาณุพงษ์ จาดนอก หรือไมค์ แกนนำกลุ่มราษฎร นายสุเทพ อู่อ้น ส.ส.พรรคก้าวไกล ประธานคณะกรรมาธิการแรงงาน นายชาญชัย ปุสรังษี มวลชนกลุ่มปลดแอก มาร่วมด้วย

ตัวแทนกลุ่มผู้ชุมนุม เรียกร้องให้นายกรัฐมนตรีช่วยเหลือให้แรงงานได้รับเงินเยียวยาเพิ่มเป็น 5 พันบาทเป็นเวลา 3 เดือน โดยใช้หลักคิดถ้วนหน้า โดยไม่กำหนดเงื่อนไขให้ยุ่งยาก ไม่ต้องลงทะเบียน และหากงบประมาณไม่เพียงพอต้องพิจารณานำงบกองทัพ และเพิ่มฐานภาษีจากมหาเศรษฐี 1% ของประเทศ เพื่อนำมาสร้างสวัสดิการถ้วนหน้าให้กับประชาชน 99%

พร้อมระบุว่า การที่รัฐบาลไม่ให้เป็นเงินสด แต่เลือกใช้วิธีการโอนเงินผ่านแอปพลิเคชัน เหมือนอยู่โลกกันคนละใบกับผู้ใช้แรงงานที่ต้องการนำเงินไปใช้จ่ายในกรณีจำเป็นเร่งด่วน ซึ่งลูกจ้างหลายคนได้รับผลกระทบ ทั้งถูกลดค่าจ้าง หรือถูกเลิกจ้าง ซึ่งการแพร่ระบาดโควิด-19 ระลอก 2 ที่เกิดขึ้น เกิดจากความผิดพลาดของรัฐบาล ไม่เกี่ยวกับประชาชน แต่ทุกคนกลับต้องมาแบกรับภาระ

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (26 ม.ค. 64)

Tags: , ,
Back to Top