ญี่ปุ่นจ่อขยายเวลาใช้มาตรการฉุกเฉินคุมโควิด เหตุยอดติดเชื้อยังสูง

สื่อท้องถิ่นของญี่ปุ่นรายงานในวันนี้ว่า เจ้าหน้าที่หลายคนในคณะรัฐบาลญี่ปุ่นมองว่าขณะนี้มีความจำเป็นที่จะต้องขยายเวลาการบังคับใช้มาตรการฉุกเฉินเพื่อควบคุมการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 เนื่องจากจำนวนผู้ติดเชื้อในกรุงโตเกียวและอีกหลายพื้นที่ยังคงอยู่ในระดับสูง

ในช่วงต้นเดือนม.ค. รัฐบาลญี่ปุ่นภายใต้การนำของนายกรัฐมนตรีโยชิฮิเดะ ซูงะ ได้ประกาศภาวะฉุกเฉินที่ครอบคลุมถึง 11 จังหวัดจากทั้งหมด 47 จังหวัด ซึ่งได้แก่ โตเกียว คานากาวะ ชิบะ ไซตามะ โตชิกิ อิชิ กิฟุ โอซาก้า เกียวโต เฮียวโงะ และฟูกุโอกะ โดยภายใต้มาตรการฉุกเฉินดังกล่าว ประชาชนในพื้นที่เหล่านี้ถูกขอร้องไม่ให้เดินทางออกจากบ้านหากไม่จำเป็น ขณะที่ร้านอาหารและบาร์ถูกขอให้ปิดบริการภายในเวลา 20.00 น.ตามเวลาท้องถิ่น

นับตั้งแต่ที่รัฐบาลญี่ปุ่นประกาศภาวะฉุกเฉิน จำนวนผู้ติดเชื้อโควิด-19 รายวันในโตเกียวก็ค่อยๆปรับตัวลดลง อย่างไรก็ดี ผู้เชี่ยวชาญบางรายกล่าวว่า ตัวเลขดังกล่าวปรับตัวลงช้าเกินไป และจำนวนผู้สูงอายุที่ติดเชื้อก็เพิ่มขึ้นด้วย

ทั้งนี้ ในขณะที่มาตรการฉุกเฉินจะหมดอายุลงในวันที่ 7 ก.พ.นี้ แหล่งข่าวเปิดเผยกับสื่อท้องถิ่นของญี่ปุ่นว่า รัฐบาลอาจจะขยายเวลาการใช้มาตรการฉุกเฉินไปจนถึงสิ้นเดือนก.พ.

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (27 ม.ค. 64)

Tags: , , , , , , ,
Back to Top