IOC แนะนักกีฬาฉีดวัคซีนก่อนเดินทางร่วมแข่งขันโอลิมปิก-พาราลิมปิกโตเกียว

คณะกรรมการโอลิมปิกสากล (IOC) แนะนำให้นักกีฬาและเจ้าหน้าที่เข้ารับการฉีดวัคซีนต้านโรคโควิด-19 ก่อนเดินทางเข้าร่วมการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกที่กรุงโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น โดยเน้นย้ำถึงความจำเป็นในการปกป้องสุขภาพและความปลอดภัยของประชาชนในญี่ปุ่น

ในระหว่างการประชุมทางไกลกับคณะกรรมการโอลิมปิกแห่งชาติ นายโทมัส บาค ประธาน IOC กล่าวย้ำว่า การฉีดวัคซีนเป็นส่วนหนึ่งของเครื่องมือในมาตรการรับมือโรคโควิด-19 ของ IOC และผู้จัดงานทั้งกีฬาโตเกียวโอลิมปิก 2020 และกีฬาฤดูหนาวกรุงปักกิ่ง 2022

ทั้งนี้ ญี่ปุ่นยังไม่ได้เปลี่ยนแปลงหมายกำหนดการจัดการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกระหว่างวันที่ 23 ก.ค.-8 ส.ค. 2564 และกำหนดการแข่งขันกีฬาพาราลิมปิกระหว่างวันที่ 24 ส.ค.-5 ก.ย. 2564

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า คำแนะนำดังกล่าวมีขึ้นท่ามกลางข้อกังขาที่เพิ่มมากขึ้นถึงความเป็นไปได้ของการจัดการแข่งขันกีฬา เนื่องจากผลกระทบของโรคโควิด-19 ระบาดรวมถึงในญี่ปุ่น ซึ่งได้ประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินครอบคลุม 11 จังหวัดรวมถึงกรุงโตเกียว หลังจากยอดผู้ติดเชื้อพุ่งขึ้น

นายบาคกล่าวว่า ขณะที่การฉีดวัคซีนควรให้ความสำคัญแก่กลุ่มเสี่ยง บุคลากรทางการแพทย์ และทุกคนที่ดูแลให้สังคมของเราปลอดภัย” ผู้เข้าร่วมการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกก็ควรขอเข้ารับการฉีดวัคซีนเมื่อวัคซีนนั้นพร้อมให้บริการแก่ประชาชนทั่วไป

ทั้งนี้ นายบาคระบุว่า “เราสนับสนุนให้ผู้เข้าร่วมการแข่งขันกีฬาโตเกียวโอลิมปิกและพาราลิมปิกทุกคนที่ได้รับการเสนอให้ฉีดวัคซีนควรเข้ารับการฉีด และเพื่อแสดงความเป็นน้ำหนึ่งใจเดียวกันกับเจ้าภาพชาวญี่ปุ่นและผู้เข้าร่วมการแข่งขันด้วย” แต่กล่าวเสริมว่า “การฉีดวัคซีนจะไม่เป็นการบังคับ”

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (27 ม.ค. 64)

Tags: , , , , , , , , , ,
Back to Top