ฝรั่งเศสติดโควิดวันเดียวสูงถึง 26,916 ราย ผู้เชี่ยวชาญแนะล็อกดาวน์รอบใหม่

กระทรวงสาธารณสุขฝรั่งเศสเปิดเผยในวันนี้ว่า ในช่วง 24 ชั่วโมงที่ผ่านมา พบผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 รายใหม่ 26,916 ราย ซึ่งเป็นสถิติพบผู้ติดเชื้อรายวันสูงสุดในเดือนนี้ ส่งผลให้ยอดรวมผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้นเป็น 3,106,859 ราย ส่วนยอดรวมผู้เสียชีวิตอยู่ที่ 74,456 ราย

รายงานระบุว่า ในช่วง 24 ชั่วโมงที่ผ่านมา ฝรั่งเศสมีผู้เข้ารับการรักษาตัวในโรงพยาบาลเพิ่ม 128 ราย ส่งผลให้ยอดผู้ที่ยังคงรักษาตัวอยู่ในโรงพยาบาลเพิ่มขึ้นแตะ 27,169 ราย และมี 3,107 รายเป็นผู้ป่วยอาการหนัก โดยตัวเลขดังกล่าวเพิ่มขึ้นจากวันก่อนหน้าที่ระดับ 3,081 ราย

นายกาเบรียล อัตตาล โฆษกรัฐบาลฝรั่งเศสกล่าวว่า “ข้อมูลดังกล่าวแสดงให้เห็นว่าในตอนนี้ มาตรการเคอร์ฟิวยังไม่เพียงพอสำหรับการสกัดการแพร่ระบาดของโควิด-19 ได้”

เมื่อวันที่ 16 ม.ค.ที่ผ่านมา ฝรั่งเศสได้ประกาศใช้มาตรการเคอร์ฟิว โดยห้ามไม่ให้ประชาชนออกจากที่พักหลังเวลา 18.00 น. ต่อไปอีกอย่างน้อย 2 สัปดาห์ เพื่อสกัดการระบาดของโควิด-19 ขณะเดียวกัน ทางการฝรั่งเศสยังห้ามจัดงานเลี้ยงและงานอีเวนต์ การวมตัวในสถานที่สาธารณะ และออกมาตรการควบคุมระหว่างชายแดน

ศาสตราจารย์ฌอง ฟรองซัวส์ เดลเฟรซี หัวหน้าสภาวิทยาศาสตร์และที่ปรึกษาของรัฐบาลด้านโควิด-19 กล่าวว่า “หากเราไม่คุมเข้มกฎระเบียบ เราจะตกอยู่ในสถานการณ์ที่ยากลำบากอย่างยิ่งในช่วงกลางเดือนมี.ค.”

ศาสตราจารย์เดลเฟรซียังกล่าวด้วยว่า ฝรั่งเศสอาจต้องกลับไปใช้มาตรการล็อกดาวน์เป็นครั้งที่สามในช่วงเดือนก.พ. ซึ่งเป็นช่วงปิดภาคเรียน เนื่องจากไวรัสโควิด-19 ชนิดกลายพันธุ์ใหม่ยังคงแพร่ระบาดอยู่ในขณะนี้

“เราอาจต้องกลับไปใช้มาตรการควบคุมอีกครั้ง ไม่ว่าจะเป็นมาตรการควบคุมที่เข้มงวดมากซึ่งเคยใช้ครั้งแรกเมื่อเดือนมี.ค.ปีที่แล้ว หรืออาจเป็นมาตรการที่ผ่อนปรนซึ่งเคยใช้ในเดือนพ.ย.ที่ผ่านมา นี่เป็นเรื่องที่ฝ่ายการเมืองต้องตัดสินใจ” เขากล่าว

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (28 ม.ค. 64)

Tags: , , , , , ,
Back to Top