ตลาดหุ้นเอเชียปิดภาคเช้าลดลง ตามดาวโจนส์-ผิดหวังเฟดไม่มีมาตรการใหม่

ตลาดหุ้นเอเชียปิดภาคเช้าปรับตัวลงในวันนี้ หลังได้รับแรงกดดันจากดัชนีดาวโจนส์ตลาดหุ้นนิวยอร์กที่ปิดร่วงลงกว่า 600 จุดเมื่อคืนนี้ เนื่องจากนักลงทุนผิดหวังที่ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ไม่ได้ประกาศมาตรการใหม่ ๆ ในการกระตุ้นเศรษฐกิจ แม้เฟดมีความกังวลเกี่ยวกับแนวโน้มเศรษฐกิจซึ่งได้รับผลกระทบอย่างหนักจากการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ก็ตาม

  • ดัชนี NIKKEI 225 ตลาดหุ้นญี่ปุ่นปิดภาคเช้าที่ 28,323.06 จุด ลดลง 312.15 จุด, -1.09% และ
  • ดัชนี HSI ตลาดหุ้นฮ่องกงปิดภาคเช้าที่ 28,721.27 จุด ลดลง 576.26 จุด, -1.97%

คณะกรรมการกำหนดนโยบายการเงิน (FOMC) ของธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) มีมติคงอัตราดอกเบี้ยระยะสั้นที่ระดับ 0.00-0.25% ในการประชุมเมื่อวานนี้ พร้อมระบุว่าจะยังคงซื้อพันธบัตรตามมาตรการผ่อนคลายเชิงปริมาณ (QE) วงเงินรวม 1.2 แสนล้านดอลลาร์/เดือน โดยเฟดจะซื้อพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐวงเงิน 8 หมื่นล้านดอลลาร์/เดือน และซื้อตราสารหนี้ที่มีสินเชื่อที่อยู่อาศัยเป็นหลักประกันการจำนอง (MBS) ในวงเงิน 4 หมื่นล้านดอลลาร์/เดือน

นายเจอโรม พาวเวล ประธานเฟดแถลงข่าวต่อสื่อมวลชนภายหลังเสร็จสิ้นการประชุมนโยบายการเงินเมื่อคืนนี้ว่า ทิศทางเศรษฐกิจของสหรัฐในวันข้างหน้าจะยังคงขึ้นอยู่กับสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 พร้อมกับกล่าวว่า จำนวนผู้ติดเชื้อโควิด-19 ที่กลับมาเพิ่มขึ้นอย่างรุนแรงเมื่อไม่นานมานี้ รวมทั้งจำนวนผู้เข้ารับการรักษาในโรงพยาบาลและจำนวนผู้เสียชีวิตที่เพิ่มขึ้น กำลังส่งผลกระทบอย่างรุนแรงต่อชาวอเมริกันหลายล้านคน อีกทั้งสร้างแรงกดดันต่อกิจกรรมทางเศรษฐกิจและการจ้างงาน

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (28 ม.ค. 64)

Tags: , , ,
Back to Top