“แอปเปิล” ครองแชมป์ยอดขายสมาร์ทโฟนสูงสุดของโลกใน Q4/63

อินเตอร์เนชั่นแนล ดาต้า คอร์ปอเรชั่น (IDC) เปิดเผยว่า บริษัทแอปเปิล อิงค์ มียอดขายสมาร์ทโฟนสูงที่สุดในโลกในไตรมาสที่ 4/2563 ขณะที่ยอดขายของบริษัทหัวเว่ย เทคโนโลยี่ลดลง เพราะผลกระทบจากมาตรการคว่ำบาตรของสหรัฐ

IDC ระบุว่า ยอดขายสมาร์ทโฟนของแอปเปิลอยู่ที่ 90.1 ล้านเครื่องในไตรมาส 4/2563 เพิ่มขึ้น 22% เมื่อเทียบเป็นรายปี ทำให้แอปเปิลมีส่วนแบ่งในตลาดโลกอยู่ที่ 23.4%

ส่วนยอดขายสมาร์ทโฟนของแอปเปิลในประเทศจีน รวมฮ่องกงและไต้หวัน พุ่งขึ้น 57% ในไตรมาส 4

ทั้งนี้ แอปเปิลพลิกกลับมาทำยอดขายแซงหน้าซัมซุง อิเลคโทรนิคส์ซึ่งเคยเป็นเจ้าตลาด โดยซัมซุงมียอดขายสมาร์ทโฟนอยู่ที่ 73.9 ล้านเครื่อง เพิ่มขึ้น 6.2% เมื่อเทียบรายปี

แอปเปิล อิงค์ เปิดเผยผลประกอบการประจำไตรมาสแรกของปีการเงิน 2564 โดยทำรายได้สูงถึง 1.114 แสนล้านดอลลาร์ ซึ่งนับเป็นไตรมาสที่มีรายได้สูงสุด และเป็นครั้งแรกที่มีรายได้ทะลุหลัก 1 แสนล้านดอลลาร์ในไตรมาสเดียวอีกด้วย

IDC ระบุว่า ยอดขายสมาร์ทโฟนของหัวเว่ยร่วงลง 42.4% มาอยู่ที่ 32.3 ล้านเครื่อง เพราะได้รับผลกระทบจากการถูกรัฐบาลสหรัฐขึ้นบัญชีดำ ด้วยเหตุผลด้านความมั่นคงของชาติ ส่งผลให้บริษัทที่เป็นซัพพลายเออร์ในต่างประเทศไม่สามารถจัดส่งชิ้นส่วนต่างๆ รวมถึงเซมิคอนดักเตอร์ให้กับหัวเว่ย

เมื่อเร็วๆ นี้ สำนักข่าวต่างประเทศหลายแห่งรายงานว่า หัวเว่ยกำลังอยู่ระหว่างการเจรจาขายแบรนด์ P และ Mate ซึ่งเป็นแบรนด์สมาร์ทโฟนระดับพรีเมียมของบริษัท อย่างไรก็ดี หัวเว่ยได้ออกแถลงการณ์ยืนยันว่า ไม่มีแผนที่จะขายธุรกิจโทรศัพท์มือถือรุ่นดังกล่าวแต่อย่างใด

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (28 ม.ค. 64)

Tags: , , , ,
Back to Top