สหรัฐยืนข้างประเทศเอเชีย ออกโรงปฏิเสธจีนอ้างสิทธิ์ในทะเลจีนใต้

นายแอนโธนี บลิงเคน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงต่างประเทศของสหรัฐกล่าวกับบรรดารมว.ต่างประเทศในภูมิภาคอินโด-แปซิฟิกว่า สหรัฐได้ปฏิเสธการอ้างสิทธิ์ทางทะเลที่มากเกินไปของจีนในทะเลจีนใต้ และเน้นย้ำที่จะพัฒนากลไกพหุภาคี เช่น “Quad” หรือกลุ่มภาคี 4 ประเทศประชาธิปไตยในภูมิภาคอินโด-แปซิฟิก เพื่อรับมือกับความท้าทายต่างๆ ในระดับโลก

แถลงการณ์จากกระทรวงต่างประเทศของสหรัฐระบุว่า นายบลิงเคนและนายทีโอโดโร ล็อกซิน รมว.ต่างประเทศของฟิลิปปินส์ได้ยืนยันในระหว่างการพูดคุยทางโทรศัพท์ว่า พันธมิตรทวิภาคีที่แข็งแกร่งเป็นสิ่งสำคัญสู่การเปิดกว้างและเสรีในภูมิภาคอินโด-แปซิฟิกท่ามกลางการแสดงอำนาจมากขึ้นของจีนในภูมิภาค

ในส่วนของความขัดแย้งบริเวณทะเลจีนใต้นั้น นายบลิงเคนกล่าวว่า สหรัฐได้ปฏิเสธการอ้างสิทธิ์ของจีนเหนือน่านน้ำเกินขอบเขตที่ได้รับอนุญาตภายใต้กฎหมายระหว่างประเทศ

ความตึงเครียดในปัญหาทะเลจีนใต้นั้นเพิ่มขึ้น หลังคณะทำงานของอดีตประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ได้โจมตีว่า การอ้างสิทธิ์ของจีนเหนือทรัพยากรนอกชายฝั่งในพื้นที่ส่วนใหญ่ของทะเลจีนใต้เป็นเรื่องไม่ถูกกฎหมายอย่างสิ้นเชิง

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า จีนได้อ้างสิทธิ์ในทะเลจีนใต้เหนือพื้นที่ทับซ้อนกับบรูไน มาเลเซีย ฟิลิปปินส์ เวียดนาม และไต้หวัน ซึ่งเชื่อกันว่าอุดมไปด้วยน้ำมันและก๊าซธรรมชาติ

“นายบลิงเคนให้คำมั่นที่จะยืนเคียงข้างประเทศในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ที่ถูกอ้างสิทธิ์เหนือพื้นที่ทับซ้อนเมื่อเผชิญแรงกดดันจากจีน”

แถลงการณ์ของกระทรวงต่างประเทศสหรัฐระบุ

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (28 ม.ค. 64)

Tags: , , , ,
Back to Top