บราซิลพบโควิด-19 กลายพันธุ์ตัวใหม่ อาจแพร่เชื้อเร็วกว่าเดิม

นักวิจัยรายหนึ่งของบราซิลเปิดเผยกับสำนักข่าวเอเอฟพีว่า ไวรัสโควิด-19 สายพันธุ์ใหม่ซึ่งพบในญี่ปุ่น แต่มีต้นกำเนิดในเมืองมาเนาส์ รัฐอามาโซนัสของบราซิลนั้น ได้กลายเป็นสายพันธุ์หลักที่แพร่ระบาดในเมืองมาเนาส์แล้ว และได้ตอกย้ำข้อสันนิษฐานในเบื้องต้นที่ว่า ไวรัสสายพันธุ์ใหม่นี้อาจแพร่ระบาดได้เร็วกว่าเดิม

“ตอนนี้ ไวรัสโควิด-19 กลายพันธุ์ที่พบในเมืองมาเนาส์ได้กลายเป็นสายพันธุ์หลักที่แพร่ระบาดแล้ว โดยในเดือนธ.ค.ปีที่แล้ว ตัวอย่างไวรัสดังกล่าวอยู่ที่ 51% แต่จนถึงวันที่ 13 ม.ค. กลับเพิ่มเป็น 91% ขณะนี้ไวรัสกลายพันธุ์ดังกล่าวกำลังแพร่ระบาดภายในรัฐอามาโซนัส โดยพบการระบาดในเขตเทศบาล 11 แห่งจาก 13 แห่งที่เราทำการวิเคราะห์ข้อมูล” นายเฟลิป นาเวกา นักวิจัยซึ่งศึกษาไวรัสกลายพันธุ์ในเมืองมาเนาส์ รัฐอามาโซนัสของบราซิลเปิดเผย

นักวิทยาศาสตร์เรียกไวรัสโควิดสายพันธุ์ใหม่นี้ว่า Brazil P.1 และล่าสุดเมื่อวันอังคารที่ 26 ม.ค.ที่ผ่านมา ทางการบราซิลรายงานการพบผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 สายพันธุ์ใหม่ 3 รายแรกในรัฐเซาเปาโลของบราซิลแล้ว

ทั้งนี้ หลังพบผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 สายพันธ์ Brazil P.1 ในญี่ปุ่น เยอรมนี และรัฐมินนิโซตาของสหรัฐนั้น ทางการสหรัฐ อังกฤษ และอิตาลีได้สั่งห้ามเที่ยวบินจากบราซิลเดินทางเข้าประเทศ

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (28 ม.ค. 64)

Tags: , ,
Back to Top