Robinhood งานเข้า! หลังถูกฟ้อง เหตุบล็อกหุ้น GameStop

ผู้ใช้บริการของ Robinhood ซึ่งเป็นแอปพลิเคชั่นที่นักลงทุนรายย่อยสามารถซื้อขายหุ้นได้ฟรีผ่านระบบออนไลน์ ได้ยื่นฟ้องต่อศาลสหรัฐ หลังจากที่ Robinhood ได้ทำการบล็อกนักลงทุนมิให้เข้าซื้อหุ้น GameStop เพื่อสกัดความผันผวนในตลาด

นายเบรนดอน เนลสัน ได้ยื่นคำฟ้องดังกล่าวต่อศาลแขวงสหรัฐในแมนฮัตตัน โดยระบุว่า “Robinhood ได้ทำการบล็อกหุ้น GameStop ด้วยความจงใจและเจตนาที่จะปั่นตลาด โดยได้ละเมิดสัญญาด้วยการไม่ยอมเปิดเผยว่าทางบริษัทกำลังสุ่มถอดหุ้นที่สามารถทำกำไรออกจากแพลทฟอร์มการซื้อขาย”

นายเนลสันอ้างว่า การกระทำของ Robinhood ทำให้เขาสูญเสียโอกาสในการเข้าซื้อหุ้น GameStop ขณะที่ราคาหุ้นกำลังทะยานขึ้น

นายเนลสันยังได้ร้องต่อศาลเพื่อให้ Robinhood ยกเลิกการบล็อกหุ้น GameStop โดยทันที และให้มีการจ่ายเงินชดเชยแก่นักลงทุน

ทางด้านทนายของนายเนลสันกล่าวว่า ยังมีนักลงทุนอีกหลายร้อยคนที่ได้ติดต่อเข้ามาเพื่อเป็นโจทก์ร่วมในการยื่นฟ้อง Robinhood

นอกจากนี้ สมาชิกสภาคองเกรสทั้งจากพรรคเดโมแครตและรีพับลิกัน ต่างก็ไม่เห็นด้วยต่อการที่ Robinhood ทำการบล็อกหุ้น GameStop

ทั้งนี้ ราคาหุ้น GameStop ทรุดตัวลงกว่า 60% ในการซื้อขายที่ตลาดหุ้นวอลล์สตรีทวันนี้ หลังจากพุ่งขึ้นถึง 1,700% นับตั้งแต่ต้นเดือนนี้

หุ้น GameStop ร่วงลง หลังจากมีข่าวว่า Robinhood ได้ออกกฎจำกัดการซื้อขายหุ้น GameStop โดยกำหนดค่ามาร์จิ้นที่สูงขึ้น และอนุญาตให้นักลงทุนสามารถขายหุ้นที่ถือครองอยู่ แต่จะไม่สามารถซื้อหุ้นใหม่ได้ โดย Robinhood ระบุว่ามาตรการดังกล่าวมีขึ้นเพื่อสกัดความผันผวนของราคาหุ้นในตลาด

ราคาหุ้น GameStop มีการซื้อขายที่ระดับ 2.80 ดอลลาร์/หุ้นในเดือนเม.ย.ปีที่แล้ว ซึ่งในขณะนั้น บริษัทประกาศว่าจะปิดสาขามากกว่า 300 สาขา ท่ามกลางปัญหาหนี้สินจำนวนมากที่บริษัทเผชิญอยู่ แต่ ณ ขณะปิดตลาดวานนี้ ราคาหุ้นพุ่งขึ้นแตะ 347.51 ดอลลาร์/หุ้น

ปรากฎการณ์ของหุ้น GameStop ถือเป็น talk of the town โดยหุ้นดังกล่าวได้พุ่งขึ้นกว่า 130% ในการซื้อขายวานนี้ และมากกว่า 400% ในสัปดาห์นี้ และถูกมองกันว่าเป็นการรวมตัวกันของนักลงทุนรายย่อยของสหรัฐเพื่อสั่งสอนกองทุนเฮดจ์ฟันด์รายใหญ่ที่มักเก็งกำไรด้วยการเทขายหุ้นในตลาด

ทั้งนี้ กลุ่มนักลงทุนใน WallStreetBets ซึ่งเป็นบอร์ดย่อยใน Reddit ซึ่งเป็นเว็บบอร์ดที่มีสมาชิกกว่า 4 ล้านราย และเป็นแหล่งที่นักลงทุนรายย่อยมักเข้าสนทนาเพื่อแลกเปลี่ยนข้อมูลการซื้อขายหุ้นในตลาด ได้เล็งเป้าหมายที่จะผลักดันราคาหุ้น GameStop ให้สูงขึ้นเพื่อกดดันให้เฮดจ์ฟันด์ต้องกลับเข้าซื้อคืนหุ้นดังกล่าวเพื่อตัดขาดทุน หลังจากที่ได้ทำชอร์ตเซลก่อนหน้านี้ เนื่องจากคาดการณ์ว่า GameStop จะต้องปิดกิจการในไม่ช้า

การกระทำดังกล่าวของนักลงทุนรายย่อยทำให้กองทุนเฮดจ์ฟันด์ประสบภาวะขาดทุนจำนวนมาก

ทางด้านนางแนนซี เพโลซี ประธานสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐ กล่าวว่า สภาคองเกรสจะเข้าร่วมการตรวจสอบการทะยานขึ้นของหุ้น GameStop หลังจากที่ได้สร้างความผันผวนในตลาดหุ้นวอลล์สตรีท

ท่าทีของนางเพโลซีสอดรับกับทำเนียบขาว ซึ่งได้ประกาศจับตาการพุ่งขึ้นของหุ้น GameStop ที่ได้สร้างความวิตกเกี่ยวกับภาวะฟองสบู่ในตลาด

ทั้งนี้ ทีมเศรษฐกิจของประธานาธิบดีโจ ไบเดน ซึ่งรวมถึงนางเจเน็ต เยลเลน รัฐมนตรีคลังสหรัฐ ซึ่งได้เข้ารับตำแหน่งเป็นวันแรกเมื่อวันพุธ ระบุว่า รัฐบาลกำลังจับตาสถานการณ์ดังกล่าว

นายวิลเลียม กาลวิน เลขาธิการรัฐแมสซาชูเซทส์ เรียกร้องให้ตลาดหลักทรัพย์นิวยอร์ก (NYSE) สั่งระงับการซื้อขายหุ้น GameStop เป็นเวลา 30 วัน เพื่อลดความผันผวนในตลาด

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (29 ม.ค. 64)

Tags: , , , , , , , , , , ,
Back to Top