รัฐดันศูนย์ดิจิทัลชุมชนขับเคลื่อนสินค้าท้องถิ่นสู่ตลาดออนไลน์ในยุคโควิด

นายพุทธิพงษ์ ปุณณกันต์ รมว.ดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ดีอีเอส) กล่าวว่า จากสถานการณ์การแพร่ระบาดโรคโควิด-19 ในประเทศไทยระลอกใหม่ ส่งผลให้การซื้อขายออนไลน์ (อี-คอมเมิร์ซ) เพิ่มสูงขึ้น หลายธุรกิจต้องปรับตัวและเลิกจ้างงานเพื่อลดจำนวนคน หรือถึงขั้นปิดกิจการ ส่งผลให้ประชาชนจำนวนมากต้องตกงาน และบางกลุ่มกลับไปภูมิลำเนาเดิม

ดังนั้น ศูนย์ดิจิทัลชุมชน จะมาช่วยสร้างโอกาสให้กับประชาชนได้เป็นอย่างดี สามารถสร้างรายได้ในทุกพื้นที่ โดยใช้ดิจิทัลมาประยุกต์ใช้งานเพื่อการค้าขายสินค้าและบริการ ส่งเสริมการจำหน่ายสินค้าชุมชน เพื่อเร่งฟื้นฟูเศรษฐกิจและสังคมภายหลังโควิด-19

“ปัจจุบัน ศูนย์ดิจิทัลชุมชน ดำเนินการโดยสำนักงานคณะกรรมการดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (สดช.) หน่วยงานในสังกัดกระทรวงดิจิทัลฯ ซึ่งปี 2563 ดำเนินการไปแล้ว 250 ศูนย์ และปี 2564 จะดำเนินการเพิ่มอีก 250 ศูนย์ โดยอยู่ระหว่างหารือกับสำนักงานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) เพื่อพัฒนาเพิ่มเติมให้ครอบคลุมมากยิ่งขึ้น ซึ่งนายกรัฐมนตรี อยากให้ทำทุกตำบล แต่ต้องใช้งบประมาณอีกไม่ใช่น้อย เพราะหากครอบคลุมทั่วประเทศ จะทำให้ประเทศไทยก้าวเข้าสู่สังคมดิจิทัลอย่างสมบูรณ์แบบ”

รมว.ดีอีเอส ระบุ

นายพุทธิพงษ์ กล่าวว่า ศูนย์ดิจิทัลชุมชน นอกจากจะมีเครื่องมือเพื่อช่วยในการเข้าถึงเทคโนโลยีดิจิทัล และมีเจ้าหน้าที่คอยให้คำแนะนำในการใช้งานแล้ว ขณะนี้ได้ให้ บมจ.โทรคมนาคมแห่งชาติ หรือ NT ประสานไปยังกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เพื่อศึกษาสภาพภูมิอากาศและสภาพพื้นดินของแต่ละชุมชนในการทำการเกษตร การปลูกผัก หรือการเลี้ยงสัตว์ของแต่ละชุมชนเพื่อจัดทำคลิปวีดีโอสอนประชาชนในชุมชนได้รู้วิธีการสร้างรายได้ให้กับครอบครัวและชุมชนนั้นๆ เช่น คลิปสอนการปลูกผัก การทำปุ๋ยหมักชีวภาพ การขายของออนไลน์ เป็นต้น เพราะลักษณะพื้นที่เพื่อทำการเกษตรของแต่ละภาคแตกต่างกัน

“ประเทศไทยเป็นพื้นที่เพื่อการเกษตร การใช้เทคโนโลยีมาช่วยบวกกับการแนะนำที่ถูกต้อง จะช่วยเพิ่มช่องทางในการทำมาหากินให้กับประชาชนได้เป็นอย่างดี”

นายพุทธิพงษ์ กล่าว

ทั้งนี้ เมื่อแต่ละชุมชนมีผลิตผลทางการเกษตรก็สามารถนำสินค้ามาจำหน่ายผ่านเว็บไซต์ Thailandpostmart ของ บริษัท ไปรษณีย์ไทย จำกัด (ปณท) ได้ เพราะที่ผ่านมาโอกาสของสินค้าชุมชนในแพลตฟอร์มออนไลน์มีข้อจำกัด ทั้งด้านการแข่งขันและการขนส่ง ดังนั้น ศูนย์ดิจิทัลชุมชน จะช่วยขับเคลื่อนองค์ความรู้ด้านดิจิทัลให้กับผู้ประกอบการ ตั้งแต่ขั้นตอนการผลิต ถ่ายภาพ ตั้งราคา บรรจุสินค้า เพื่อสร้างมิติการแข่งขันให้กับสินค้าชุมชน

อีกทั้งเว็บไซต์ thailandpostmart ยังเป็นแพลตฟอร์ม e-Marketplace ที่รวบรวมสินค้าชุมชนและสินค้าเกษตรที่มีคุณภาพใหญ่ที่สุดในประเทศ จะช่วยเพิ่มช่องทางการขายให้กับผู้ประกอบการและวิสาหกิจชุมชนได้ซื้อ ขาย จ่ายเงินผ่านระบบอิเล็กทรอนิกส์ที่มีความปลอดภัย เป็นการกระจายรายได้สู่ท้องถิ่น และผู้ประกอบการรายย่อยโดยตรง

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (29 ม.ค. 64)

Tags: , , , , , , , ,
Back to Top