ANA ขาดทุนสุทธิกว่า 3 แสนล้านเยนเดือนเม.ย.-ธ.ค. เหตุโควิดกระทบการบิน

เอเอ็นเอ โฮลดิ้งส์ (ANA) ซึ่งเป็นบริษัทแม่ของสายการบินออล นิปปอน แอร์เวย์ ประกาศผลกระกอบการประจำเดือนเม.ย.-ธ.ค.ปีที่ผ่านมา โดยระบุว่าบริษัทขาดทุนสุทธิ 3.0958 แสนล้านเยน (2.96 พันล้านดอลลาร์) ทำสถิติสูงสุดเป็นประวัติการณ์ เนื่องจากการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ส่งผลกระทบต่อความต้องการเดินทางทางอากาศทั้งในและต่างประเทศ

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า เอเอ็นเอ โฮลดิ้งส์ พลิกกลับมาขาดทุน หลังในช่วงเดียวกันของปีก่อนหน้านั้นทำกำไรสุทธิได้ 8.645 หมื่นล้านเยน ซึ่งเน้นย้ำถึงความรุนแรงจากการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ที่มีต่ออุตสาหกรรมการบิน

เอเอ็นเอ รายงานว่า ในช่วงเดือนเม.ย.-ธ.ค.ปีที่แล้ว บริษัทขาดทุนจากการดำเนินงานไป 3.6241 แสนล้านเยน โดยรายได้ร่วงลง 66.7% เหลือ 5.2761 แสนล้านเยน

เอเอ็นเอ ยังไม่ปรับเปลี่ยนตัวเลขคาดการณ์รายได้สำหรับปีการเงินปัจจุบันซึ่งจะสิ้นสุดลงในเดือนมี.ค. โดยบริษัทคาดการณ์ไว้ว่าจะขาดทุนสุทธิ 5.1 แสนล้านเยน จากรายได้ทั้งหมด 7.4 แสนล้านเยน

รายได้จากเที่ยวบินระหว่างประเทศร่วงลง 93.6% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อนหน้า แตะที่ 3.23 หมื่นล้านเยน เพราะจำนวนผู้โดยสารทรุดตัวลงถึง 95.9% เหลือเพียง 321,000 คนในช่วงเดือนเม.ย.-ธ.ค. อันเป็นผลจากการที่ญี่ปุ่นสั่งห้ามต่างชาติเข้าประเทศ

ทั้งนี้ เอเอ็นเอกำลังพยายามทำให้บริษัทคล่องตัวมากขึ้นเพื่อฝ่าฟันผลกระทบจากการแพร่ระบาด โดยได้ปรับลดต้นทุนและลดจำนวนเครื่องบินที่เหมาะกับเที่ยวบินทางไกล ขณะที่นายชินยะ คาตาโนซากะ ประธานและซีอีโอของเอเอ็นเอ ได้ให้คำมั่นว่า ทางสายการบินจะกลับมาทำกำไรอีกครั้งในปีการเงิน 2564

โดญ สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (29 ม.ค. 64)

Tags: , , , , , ,
Back to Top