เกาหลีใต้เล็งเริ่มฉีดวัคซีนโควิดปลายก.พ. ก่อนฉีดประชาชนทั่วไปเดือนก.ค.

เกาหลีใต้เตรียมจะเริ่มฉีดวัคซีนต้านโรคโควิด-19 ในเดือนก.พ.นี้ และมีแผนจะเริ่มฉีดวัคซีนแก่ประชาชนทั่วไปในเดือนก.ค. เพื่อหวังสร้างภูมิคุ้มกันหมู่ได้ภายในเดือนพ.ย.ปีนี้

ศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคแห่งเกาหลี (KCDC) คาดว่าจะเริ่มโครงการฉีดวัคซีนของบริษัทแอสตร้าเซเนก้าซึ่งเป็นบริษัทยาของอังกฤษให้แก่บุคลากรทางการแพทย์เป็นอันดับแรกในช่วงปลายเดือนก.พ. โดยไม่เสียค่าใช้จ่ายใดๆ

นางจอง อึน คยอง ผู้อำนวยการศูนย์ KCDC แถลงต่อสื่อมวลชนว่า รัฐบาลตั้งเป้าที่จะลดอัตราการเสียชีวิตจากโควิด-19 ในช่วงครึ่งปีแรกโดยเน้นการฉีดวัคซีนให้กับผู้สูงอายุเป็นหลักซึ่งมักจะมีอาการร้ายแรงเมื่อติดเชื้อ และจะเพิ่มกลุ่มเป้าหมายอื่นๆ ในช่วงครึ่งปีหลัง

KCDC ระบุว่า ภายในสิ้นเดือนมี.ค. เกาหลีใต้จะฉีดวัคซีนโควิดให้ประชาชนประมาณ 1.3 ล้านราย รวมถึงบุคลากรทางการแพทย์ที่รักษาผู้ป่วยโควิด-19 ในโรงพยาบาล และผู้สูงอายุที่อาศัยอยู่ในสถานพยาบาล

ในระหว่างเดือนเม.ย.-มิ.ย. ทางการเกาหลีใต้จะฉีดวัคซีนเพิ่มแก่ประชาชนอีก 9 ล้านราย ซึ่งประกอบด้วยผู้ที่มีอายุ 65 ปีขึ้นไป และบุคลากรทางการแพทย์อื่นๆ

อย่างไรก็ดี ประชาชนทั่วไปที่มีอายุระหว่าง 18-64 ปีจะได้รับการฉีดวัคซีนในระหว่างเดือนก.ค.-ก.ย.

ก่อนหน้านี้รัฐบาลเกาหลีใต้ได้ถูกวิพากษ์วิจารณ์ เนื่องจากความล่าช้าในการสั่งซื้อวัคซีน ซึ่งทำให้ประธานาธิบดีมูน แจอิน ต่อสายพูดคุยโดยตรงกับซีอีโอของบริษัทโมเดอร์นา อิงค์ ซึ่งเป็นบริษัทเทคโนโลยีชีวภาพของสหรัฐในช่วงปลายปีที่ผ่านมา

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (29 ม.ค. 64)

Tags: , , , , , , ,
Back to Top