ความเชื่อมั่นผู้บริโภค-เกษตรกรปี 63 ฟื้นตัวต่อเนื่องท่ามกลางเผชิญหลายปัญหา

นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า กระทรวงพาณิชย์ โดยสำนักงานนโยบายและยุทธศาสตร์การค้า ได้สำรวจและรายงานความเชื่อมั่นเกษตรกรปี 2563 ว่ามีการฟื้นตัวอย่างต่อเนื่อง แม้ว่าปี 2563 เป็นปีที่ประเทศไทยประสบปัญหาหลายด้านต่อเนื่องจากปี 2562 ทั้งสงครามการค้า การถดถอยของเศรษฐกิจโลก และการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ซึ่งเริ่มระบาดในเดือนธันวาคม 2562 และส่งผลชัดเจนต่อไทยในช่วง 4 เดือนแรกของปี 2563

ที่ผ่านมาทำให้ความเชื่อมั่นผู้บริโภคโดยรวมของไทยในช่วงเวลาดังกล่าวลดลงอย่างต่อเนื่อง ก่อนที่จะปรับตัวดีขึ้น ทั้งตามสถานการณ์และความสามารถในการรับมือกับปัญหาของรัฐบาลไทยที่มีประสิทธิภาพ ยกเว้นบางช่วงที่อาจมีสถานการณ์ที่ทำให้ผู้บริโภคมีความกังวลต่อการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ระลอกใหม่บ้าง แต่โดยรวมความเชื่อมั่นผู้บริโภคของไทยปรับตัวดีขึ้นตามลำดับอย่างต่อเนื่อง ตั้งแต่เดือนพฤษภาคม 2563 เป็นต้นมา

อย่างไรก็ตาม ปัจจัยสำคัญที่ทำให้ผู้บริโภคมีความเชื่อมั่นเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง แม้สถานการณ์โควิด-19 ของโลกยังเป็นปัญหา และเศรษฐกิจโลกยังซบเซานั้น คาดว่ามาจากพื้นฐานโครงสร้างเศรษฐกิจไทยที่ยังแข็งแรง มีภูมิคุ้มกันที่สามารถลดทอนผลกระทบจากภายนอกได้ดี รวมทั้งการบริหารจัดการดูแลของภาครัฐในทุกมิติ ทั้งการดูแลค่าครองชีพประชาชนทั่วไป การช่วยเหลือผู้ประกอบการ ทั้งรายใหญ่ รายกลาง และรายย่อย รวมถึงการดูแลประชาชนเฉพาะกลุ่ม อาชีพ โดยเฉพาะกลุ่มอาชีพเกษตรกรที่ภาครัฐให้ความสำคัญ และช่วยเหลือแก้ไขปัญหาอย่างจริงจัง ทำให้ราคาสินค้าเกษตรสำคัญหลายตัวปรับตัวดีขึ้น มีนโยบายประกันรายได้เกษตรกรเป็นตัวช่วยสำคัญ ส่งผลให้เกษตรกรมีรายได้เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง และมีความเชื่อมั่นที่ดีขึ้นตามลำดับ โดยความเชื่อมั่นโดยรวมเกษตรกร ปรับตัวดีขึ้นต่อเนื่อง ขณะที่ความเชื่อมั่นในอนาคตของเกษตรกรปรับตัวมาอยู่ในระดับที่สูงกว่า 50 ติดต่อกันเป็นเดือนที่ 4 แล้ว ตั้งแต่กันยายน-ธันวาคม 2563 และมีแนวโน้มที่จะดีขึ้นหรือมีความเชื่อมั่นเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง

“กระทรวงพาณิชย์และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องจะเร่งสร้างความเชื่อมั่นในกลุ่มอื่น ๆ เพิ่มเติม โดยให้ประชาชนทุกกลุ่มสาขาอาชีพเข้าถึงมาตรการได้อย่างทั่วถึง ขณะเดียวกันกระทรวงพาณิชย์และกระทรวงเกษตรก็จะเดินหน้าโครงการประกันรายได้เกษตรกรในพืชหลัก 5 ชนิด ทั้ง ข้าว ยางพารา ปาล์มน้ำมัน มันสำปะหลัง และข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ นโยบายช่วยเหลือผลไม้และพืชเกษตรทุกตัวเชิงรุก โครงการพาณิชย์ลดราคาช่วยประชาชน และโครงการของรัฐบาลที่เข้าถึงประชาชนในทุกโครงการ ซึ่งจะส่งผลดีต่อกำลังซื้อและเศรษฐกิจของประเทศโดยรวม และทำให้ความเชื่อมั่นปรับตัวดีขึ้นในที่สุด”

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (31 ม.ค. 64)

Tags: , , , ,
Back to Top