ดาวโจนส์ฟิวเจอร์ร่วงกว่า 200 จุดเช้านี้ วิตกผลกระทบรายย่อยปั่นหุ้น GameStop

ดัชนีดาวโจนส์ฟิวเจอร์ร่วงลงกว่า 200 จุดในช่วงเช้านี้ เนื่องจากนักลงทุนยังคงวิตกกังวลเกี่ยวกับผลกระทบของการที่นักลงทุนรายย่อยพากันปั่นหุ้น GameStop ซึ่งเป็นหุ้นร้านจำหน่ายวิดีโอเกมชื่อดังในสหรัฐ นอกจากนี้ ดาวโจนส์ฟิวเจอร์ยังได้รับแรงกดดันจากข้อมูลเศรษฐกิจที่ซบเซาของจีน

  • ณ เวลา 07.00 น.ตามเวลาไทย ดัชนีดาวโจนส์ฟิวเจอร์ร่วงลง 203 จุด หรือ 0.68% แตะที่ 29,676 จุด

นักลงทุนยังคงวิตกกังวลเกี่ยวกับข่าวการปั่นหุ้น GameStop หลังจากกลุ่มนักลงทุนใน WallStreetBets ซึ่งเป็นบอร์ดย่อยใน Reddit ซึ่งเป็นเว็บบอร์ดที่มีสมาชิกกว่า 7.6 ล้านราย ได้เล็งเป้าหมายที่จะผลักดันราคาหุ้น GameStop ให้สูงขึ้นเพื่อกดดันให้เฮดจ์ฟันด์ต้องกลับเข้าซื้อคืนหุ้นดังกล่าวเพื่อตัดขาดทุน หลังจากที่ได้ขายชอร์ตก่อนหน้านี้ โดยเก็งว่า GameStop จะต้องปิดกิจการในไม่ช้า

การปั่นราคาหุ้น GameStop ส่งผลให้ราคาหุ้นดังกล่าวพุ่งขึ้นมากกว่า 1,000% แล้วนับตั้งแต่ต้นเดือนนี้ ซึ่งทำให้มีความวิตกกันว่า หากหุ้น GameStop ยังคงพุ่งขึ้นต่อไป ก็จะทำให้เฮดจ์ฟันด์ประสบภาวะขาดทุนอย่างหนัก ซึ่งจะส่งผลให้เฮดจ์ฟันด์เหล่านี้พากันเทขายหุ้นอื่นๆ ในตลาดเพื่อระดมเงินมาชดเชยผลขาดทุนจากการเก็งกำไรใน GameStop

นอกจากนี้ ดาวโจนส์ฟิวเจอร์ยังได้รับแรงกดดันจากรายงานของสำนักงานสถิติแห่งชาติจีน (NBS) ซึ่งระบุว่า ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคการผลิตในเดือนม.ค. อยู่ที่ระดับ 51.3 ลดลง 0.6 จุด จากระดับ 51.9 ในเดือนธ.ค. ซึ่งบ่งชี้ว่า ภาคการผลิตของจีนยังคงมีการขยายตัว แต่ในอัตราที่ชะลอลง

ส่วนดัชนี PMI ภาคบริการของจีนลดลงมาอยู่ที่ 52.4 ในเดือนม.ค. จาก 55.7 ในเดือนธ.ค. แต่ดัชนี PMI ภาคบริการยังอยู่เหนือระดับ 50 ซึ่งบ่งชี้ว่า ภาคบริการของจีนยังคงมีการขยายตัว แต่เป็นการขยายตัวในอัตราที่ชะลอลง

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (01 ก.พ. 64)

Tags: , , , , ,
Back to Top