วุฒิสมาชิกรีพับลิกันกดดันไบเดนลดวงเงินมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจ

วุฒิสมาชิกพรรครีพับลิกัน 10 คน ออกมาเรียกร้องให้นายโจ ไบเดน ประธานาธิบดีสหรัฐ ปรับลดวงเงินในมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจลงจากระดับ 1.9 ล้านล้านดอลลาร์ เพื่อให้สามารถผ่านการอนุมัติจากสภาผู้แทนราษฎรและวุฒิสภาสหรัฐ ในขณะที่สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรจากพรรคเดโมแครตเตรียมเสนอมาตรการดังกล่าวต่อสภาคองเกรสในสัปดาห์นี้

ที่ปรึกษาด้านเศรษฐกิจชั้นนำของทำเนียบขาวส่งสัญญาณว่าเต็มใจที่จะหารือเกี่ยวกับข้อเสนอให้ปรับลดวงงินเหลือ 6 แสนล้านดอลลาร์ของวุฒิสมาชิกพรรครีพับลิกัน แต่กล่าวว่า ปธน.ไบเดน ไม่เต็มใจที่จะประนีประนอมให้กับความจำเป็นในการออกมาตรการที่ครอบคลุมเพื่อแก้ไขวิกฤตสาธารณสุขและผลกระทบทางเศรษฐกิจ

“ปธน.ไบเดนเปิดกว้างสำหรับความคิดไม่ว่าจะมาจากที่ใดก็ตาม แต่สิ่งที่เขาไม่ยอมแพ้ก็คือความจำเป็นที่จะต้องดำเนินการอย่างรวดเร็วด้วยแนวทางที่ครอบคลุม” นายไบรอัน ดีส ผู้อำนวยการสภาเศรษฐกิจแห่งชาติในรายการ “Meet the Press” ของ NBC พร้อมระบุว่า “การดำเนินการทีละเล็กทีละน้อย ไม่ใช่สูตรของความสำเร็จ”

อย่างไรก็ตาม ยังคงไม่มีความชัดเจนว่าข้อเสนอของวุฒิสมาชิกทั้ง 10 คนของรีพับพลิกันจะสามารถทำให้ฝั่งเดโมแครตเปลี่ยนแผนการออกมาตรการดังกล่าวในอีกไม่กี่วันข้างหน้าได้หรือไม่ ในขณะที่ปธน.ไบเดนและสมาชิกเดโมแครตกำลังพยายามใช้ประโยชน์จากเสียงข้างมากที่มีอยู่มือควบคุมทั้งสภาผู้แทนราษฎรและวุฒิสภาเพื่อเดินหน้าไปสู่การดำเนินการตามเป้าหมายของปธน.ไบเดนในการจัดการกับสถานการณ์การแพร่ระบาดอย่างรวดเร็ว

นายชัค ชูเมอร์ ผู้นำเสียงข้างมากในวุฒิสภา กล่าวว่า วุฒิสภาจะเริ่มดำเนินการในช่วงต้นสัปดาห์นี้ ขณะที่นาง นางแนนซี เพโลซี ประธานสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐระบุว่า สภาคองเกรสจะดำเนินการขั้นตอนเบื้องต้นให้เสร็จสิ้นภายในสัปดาห์นี้

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (1 ก.พ. 64)

Tags: , , , , ,
Back to Top