ญี่ปุ่นจี้เมียนมายึดหลักประชาธิปไตย หลังกองทัพยึดอำนาจรัฐบาล

รัฐบาลญี่ปุ่นเรียกร้องให้เมียนมาปฏิบัติตามหลักประชาธิปไตยและสันติภาพ หลังกองทัพเมียนมาได้เข้ายึดอำนาจของรัฐบาลเมื่อช่วงเช้าวันนี้ พร้อมทั้งจับกุมตัวนางออง ซาน ซูจี หัวหน้าพรรคสันนิบาตแห่งชาติเพื่อประชาธิปไตย (NLD) ซึ่งดำรงตำแหน่งที่ปรึกษาแห่งรัฐของเมียนมา

“สิ่งสำคัญในตอนนี้คือ ฝ่ายที่เกี่ยวข้องต้องแก้ไขสถานการณ์โดยเจรจาอย่างสันติตามหลักประชาธิปไตย” นายคัตสึโนบุ คาโตะ หัวหน้าเลขาธิการคณะรัฐมนตรีญี่ปุ่นในฐานะโฆษกรัฐบาลกล่าวในระหว่างแถลงข่าว

ทั้งนี้ กองทัพเมียนมาได้เข้ายึดอำนาจของรัฐบาล และประกาศภาวะฉุกเฉินทั่วประเทศเป็นเวลา 1 ปี โดยนายเมียว ยุนต์ โฆษกพรรค NLD เปิดเผยกับผู้สื่อข่าวของรอยเตอร์ทางโทรศัพท์ว่า นางซูจี, นายอู วินมิ่นท์ ประธานาธิบดีเมียนมา และผู้นำคนอื่นๆ ของเมียนมา ได้ถูกควบคุมตัวในช่วงเช้านี้

เหตุรัฐประหารในครั้งนี้เกิดขึ้นหลังจากที่พรรค NLD ได้รับชัยชนะอย่างถล่มทลายในการเลือกตั้งทั่วไปเมื่อเดือนพ.ย.ปีที่แล้ว ขณะที่กองทัพเมียนมาและบรรดาพรรคฝ่ายค้านได้ออกมาคัดค้านผลการเลือกตั้ง โดยอ้างว่ามีการโกงเกิดขึ้นเป็นวงกว้าง

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า นายคาโตะระบุว่า รัฐบาลญี่ปุ่นได้รวบรวมข้อมูลจากสถานทูตญี่ปุ่นในเมืองย่างกุ้ง และจะดำเนินการเพื่อความปลอดภัยของพลเมืองชาวญี่ปุ่น

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (01 ก.พ. 64)

Tags: , , , , ,
Back to Top