ญี่ปุ่นจ่อประกาศพรุ่งนี้ขยายมาตรการฉุกเฉินควบคุมโควิด-19

รัฐบาลญี่ปุ่นเตรียมขยายระยะเวลาการบังคับใช้สถานการณ์ฉุกเฉินสำหรับภูมิภาคต่างๆ ที่ยังเผชิญกับยอดผู้ติดเชื้อโควิด-19 จำนวนมาก

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า วันที่ 7 ก.พ. จะเป็นวันสิ้นสุดของการประกาศภาวะฉุกเฉินล่าสุดที่นายโยชิฮิเดะ ซูงะ นายกรัฐมนตรีของญี่ปุ่น ประกาศใช้เมื่อวันที่ 11 ม.ค. ที่ผ่านมา ซึ่งครอบคลุม 11 จังหวัด รวมถึงกรุงโตเกียว และโอซาก้า

นายยาสุโตชิ นิชิมูระ รัฐมนตรีที่รับผิดชอบในการรับมือกับโรคโควิด-19 ระบาดเปิดเผยว่า รัฐบาลจะเรียกประชุมคณะผู้เชี่ยวชาญด้านสาธารณสุขและสาขาอื่นๆ ในเร็วๆ นี้ เพื่อช่วยตัดสินใจเกี่ยวกับความเป็นไปได้ในการขยายระยะเวลาบังคับใช้มาตรการฉุกเฉิน

รายงานระบุว่า กรุงโตเกียวและ 3 จังหวัดโดยรอบได้แก่ จังหวัดคานากาวะ, จังหวัดชิบะ และจังหวัดไซตามะนั้น ได้ผ่านพ้นช่วงที่มีผู้ติดเชื้อจำนวนสูงสุดแล้ว แต่การติดเชื้อยังคงอยู่ในระดับสูง และคาดว่าจะยังคงบังคับใช้ภาวะฉุกเฉินดังกล่าว ขณะที่จังหวัดโทจิงิซึ่งอยู่บริเวณใกล้เคียง อาจยกเลิกมาตรการดังกล่าว

นอกจากนี้ ญี่ปุ่นอาจขยายระยะเวลาการบังคับใช้สถานการณ์ฉุกเฉินสำหรับโอซาก้า เกียวโต เฮียวโงะ และฟุกุโอกะ

ทั้งนี้ นายซูงะกำลังพยายามควบคุมการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ซึ่งคร่าชีวิตผู้คนไปแล้วมากกว่า 5,700 ราย และส่งผลให้มีผู้ติดเชื้อเกือบ 400,000 รายในญี่ปุ่น เนื่องจากเสียงสนับสนุนของเขาจากสาธารณชนได้ตกต่ำลง และใกล้จะถึงเวลาจัดการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกและพาราลิมปิกในช่วงฤดูร้อนปีนี้

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (01 ก.พ. 64)

Tags: , , , , ,
Back to Top