“ฟอซี” แฉทรัมป์กล่อมทีมแพทย์ให้รายงานสถานการณ์โควิด-19 ดีเกินจริง

นายแพทย์แอนโทนี ฟอซี ผู้เชี่ยวชาญด้านโรคระบาดอันดับหนึ่งของสหรัฐฯ ได้ออกมาเปิดเผยว่านายโดนัลด์ ทรัมป์ อดีตประธานาธิบดี เคยพยายามกล่อมให้เขานำเสนอสถานการณ์การระบาดของเชื้อโควิด-19 ในสหรัฐฯ ให้ออกมาดีกว่าความเป็นจริง

เมื่อต้นสัปดาห์ที่แล้ว นายแพทย์ฟอซีได้ให้สัมภาษณ์กับเดอะนิวยอร์กไทมส์ ถึงช่วงที่ทำหน้าที่ในคณะทำงานเฉพาะกิจด้านการควบคุมโรคโควิด-19 ของทำเนียบขาวภายใต้การบริหารของนายทรัมป์ โดยให้ข้อมูลว่าในช่วงแรกที่เชื้อโควิด-19 แพร่ระบาด นายทรัมป์ได้พยายามลดทอนความร้ายแรงของสถานการณ์โรคระบาดลง

นายแพทย์ฟอซีอธิบายว่า “ผมเริ่มตระหนักได้ว่ามีปัญหาตอนเวลาที่ต้องพยายามอธิบายถึงความร้ายแรงของสถานการณ์นี้ แล้วปฏิกิริยาจากท่านประธานาธิบดี… ที่แทบจะเรียกได้ว่าเป็นแบบอัตโนมัติในทุกๆ ครั้งเลย ก็คือเมื่ออธิบายข้อมูลให้ฟัง… เขาจะพยายามกล่อมให้ลดทอนความร้ายแรงของเรื่องนั้นลง”

เมื่อพูดถึงการรับมือโรคระบาดของรัฐบาลในสมัยนายทรัมป์ นายแพทย์ฟอซีเผยว่านายทรัมป์มักจะประเมินการรับมือทางการแพทย์ “จากเรื่องเล่าที่ได้ยินมา ไม่ใช่จากข้อเท็จจริง” “ซึ่งเรื่องนี้ทำให้ผมกังวลอย่างยิ่ง”

นายแพทย์ฟอซียอมรับว่าเขาขัดแย้งกับนายทรัมป์อยู่บ่อยครั้งในเรื่องการประเมินและรับมือวิกฤตครั้งนี้

“มีอยู่ครั้งสองครั้งที่ผมออกแถลงข่าว แล้วผมแสดงมุมมองคาดการณ์ต่อเรื่องการระบาดของโรคไปในทางที่แย่มากๆ” เขากล่าว “ท่านประธานาธิบดีก็จะโทรหาผมแล้วถามว่า ‘ทำไมคุณถึงไม่มองในแง่ดีกว่านี้หน่อย คุณต้องคิดในแง่ดีเข้าไว้ ทำไมคุณถึงมองอะไรในแง่ร้ายนักหนา ต้องมองในแง่ดีกว่านี้นะ'”

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (1 ก.พ. 64)

Tags: , , , ,
Back to Top