ดัชนีเชื่อมั่นธุรกิจม.ค.ลดลง หลังภาคบริการรับผลกระทบหนักจากโควิดระลอกใหม่

ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) เปิดเผยดัชนีความเชื่อมั่นทางธุรกิจเดือนม.ค.64 พบว่า ดัชนีความเชื่อมั่นฯ ลดลงมาอยู่ที่ 44.2 จากในเดือนธ.ค.63 ซึ่งอยู่ที่ระดับ 46.8 ตามการปรับลดลงในทุกองค์ประกอบ โดยความเชื่อมั่นของผู้ประกอบการในภาคที่มิใช่การผลิต ลดลงมากกว่าการผลิต เนื่องจากได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดของโควิด-19 มากกว่า

ทั้งนี้ ดัชนีฯ ของภาคที่มิใช่การผลิตปรับลดลงมาก และอยู่ต่ำกว่าระดับ 50 ในทุกธุรกิจ ยกเว้นบริการทางการเงิน โดยความเชื่อมั่นของกลุ่มโรงแรมและร้านอาหาร ขนส่งผู้โดยสาร รวมถึงภาคค้าปลีกปรับลดลงมาอยู่ในระดับใกล้เคียงกับช่วงมี.ค.63 ซึ่งเป็นช่วงต้นของการระบาดของโควิด-19 ระลอกแรก

ขณะที่องค์ประกอบด้านต้นทุกในธุรกิจขนส่งผู้โดยสารอยู่ในระดับต่ำเป็นประวัติการณ์ สะท้อนถึงต้นทุนเฉลี่ยต่อผู้โดยสารที่เพิ่มขึ้น ส่วนหนึ่งจากราคาน้ำมันที่สูงขึ้น และจำนวนผู้โดยสารที่ลดลงมากในช่วงนี้ สำหรับภาคการผลิตความเชื่อมั่นลดลงจากกลุ่มผู้ผลิตเครื่องจักรและอุปกรณ์ และกลุ่มผลิตอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์เป็นสำคัญ

ในอีก 3 เดือนข้างหน้า ดัชนีฯ ลดลงมากจาก 53.3 มาอยู่ที่ 48.0 หลังจากยืนอยู่เหนือระดับ 50 ได้ติดต่อกัน 5 เดือน ตามความกังวลของผู้ประกอบการในด้านคำสั่งซื้อ การผลิต และผลประกอบการที่คาดว่าจะได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดของโควิดระลอกใหม่ โดยสัดส่วนของผู้ประกอบการที่เห็นว่าธุรกิจจะแย่ลงจากปัจจุบัน เพิ่มขึ้นในเดือบทุกธุรกิจ โดยเฉพาะกลุ่มผลิตเครื่องจักรและอุปกรณ์ ผลิตเหล็ก ขนส่งผู้โดยสาร โรงแรมและร้านอาหาร ค้าปลีก รวมถึงอสังหาริมทรัพย์ ที่ดัชนีฯ ปรับลดลงมากและกลับมาอยู่ต่ำกว่า 50

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (1 ก.พ. 64)

Tags: , , , ,
Back to Top