Robinhood ส้มหล่น รายย่อยแห่ดาวน์โหลดแอป รับปรากฎการณ์ GameStop

Robinhood บริษัทโบรกเกอร์ออนไลน์ ซึ่งให้บริการซื้อขายหุ้นผ่านแอปพลิเคชั่นโดยไม่คิดค่าธรรมเนียม และมีผู้ใช้บริการมากกว่า 13 ล้านราย ได้ประโยชน์จากปรากฎการณ์ของหุ้น GameStop ในสัปดาห์ที่แล้ว ซึ่งส่งผลให้ยอดดาวน์โหลดแอปพลิเคชั่นของบริษัทพุ่งขึ้นอย่างมาก

ที่ผ่านมา Robinhood ถือเป็นแอปพลิเคชั่นยอดนิยมของนักลงทุนรายย่อย เนื่องจากสามารถทำการซื้อขายหุ้นโดยไม่เสียค่าใช้จ่าย และการที่นักลงทุนรายย่อยในตลาดหุ้นวอลล์สตรีทใช้ความพยายามที่จะผลักดันราคาหุ้น GameStop เพื่อสู้กับกองทุนเฮดจ์ฟันด์ก็ยิ่งเป็นการช่วยหนุนยอดดาวน์โหลดของ Robinhood

ทั้งนี้ นักลงทุนรายย่อยในห้อง WallStreetBets ซึ่งมีสมาชิกกว่า 7.6 ล้านรายบนเว็บบอร์ด Reddit ได้เล็งเป้าหมายที่จะผลักดันราคาหุ้น GameStop ซึ่งเป็นร้านจำหน่ายวิดีโอเกมชื่อดังในสหรัฐ ให้สูงขึ้นเพื่อกดดันให้เฮดจ์ฟันด์ต้องกลับเข้าซื้อคืนหุ้นดังกล่าวเพื่อตัดขาดทุน หลังจากที่ได้ขายชอร์ตก่อนหน้านี้ โดยเก็งว่า GameStop จะต้องปิดกิจการในไม่ช้า

ราคาหุ้น GameStop พุ่งขึ้น 400% ในสัปดาห์ที่แล้ว และทะยานขึ้น 1,625% ในเดือนม.ค. ส่งผลให้กองทุนเฮดจ์ฟันด์ประสบภาวะขาดทุนอย่างหนัก โดยคาดว่าสูงถึง 19,000 ล้านดอลลาร์ หรือราว 570,000 ล้านบาท

อย่างไรก็ดี กลุ่มนักลงทุนรายย่อยดังกล่าวได้เล็งเป้าหมายใหม่เป็นโลหะเงินในวันนี้ โดยผลักดันให้ราคาโลหะเงินพุ่งขึ้นอย่างต่อเนื่องจนทะยานขึ้นเหนือระดับ 30 ดอลลาร์ แตะระดับสูงสุดในรอบ 8 ปี โดยหวังว่าเฮดจ์ฟันด์จะประสบภาวะขาดทุนเช่นเดียวกับการเก็งกำไรในหุ้น GameStop

ข้อมูลระบุว่า นักลงทุนมากกว่า 600,000 รายได้ทำการดาวน์โหลดแอปพลิเคชั่น Robinhood เมื่อวันศุกร์ที่แล้ว เมื่อเทียบกับระดับ 140,000 รายในวันที่ดีที่สุดในเดือนมี.ค.ปีที่แล้ว ท่ามกลางการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ซึ่งทำให้นักลงทุนหันมาดาวน์โหลด Robinhood ในขณะนั้น เนื่องจากไม่สามารถเดินทางออกจากบ้านได้ ตามมาตรการล็อกดาวน์ของรัฐบาล

เมื่อพิจารณาทั้งเดือนม.ค. พบว่า นักลงทุนมากกว่า 3 ล้านรายทำการดาวน์โหลด Robinhood ซึ่งเป็นระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์

ก่อนหน้านี้ ผู้ใช้บริการของ Robinhood ได้ยื่นฟ้องต่อศาลสหรัฐ หลังจากที่ Robinhood ได้ทำการบล็อกนักลงทุนมิให้เข้าซื้อหุ้น GameStop ในวันที่ 28 ม.ค. ก่อนที่ Robinhood จะประกาศยกเลิกการบล็อกหุ้นในวันต่อมา โดยอนุญาตให้นักลงทุนสามารถซื้อหุ้นดังกล่าวได้ในวงจำกัด

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (02 ก.พ. 64)

Tags: , , , , , , ,
Back to Top