สภาผู้แทนฯสหรัฐเตรียมไต่สวนกรณีรายย่อยปั่นหุ้น GameStop วันที่ 18 ก.พ.นี้

คณะกรรมาธิการด้านบริการการเงินแห่งสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐจะจัดการไต่สวนเกี่ยวกับภาวะผันผวนที่เกิดขึ้นในตลาดหุ้นซึ่งเกี่ยวข้องกับการปั่นราคาหุ้น GameStop และหุ้นตัวอื่นๆ โดยการไต่สวนจะมีขึ้นในวันที่ 18 ก.พ.นี้

คณะกรรมาธิการด้านบริการการเงินแห่งสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐ และคณะกรรมาธิการด้านการธนาคารแห่งวุฒิสภา จะจัดการไต่สวนเกี่ยวกับความเคลื่อนไหวที่เกิดขึ้นในตลาดหุ้นสหรัฐ โดยการไต่สวนจะครอบคลุมถึงกรณีการขายชอร์ต, แพลตฟอร์มการซื้อขายออนไลน์ และผลกระทบในเชิงระบบที่จะมีต่อตลาดทุนและนักลงทุนรายย่อย

นางแม็กซีน วอเตอร์ส ส.ส.พรรคเดโมแครตซึ่งจะทำหน้าที่เป็นหัวหน้าทีมการไต่สวน เปิดเผยว่า “เราต้องจัดการกับกลุ่มเฮดจ์ฟันด์ที่มีส่วนทำให้ตลาดหุ้นผันผวนอย่างหนักในช่วงที่ผ่านมา และเราต้องตรวจสอบตลาดในภาพรวม รวมทั้งตรวจสอบดูว่าเพราะเหตุใดกลุ่มเฮดจ์ฟันด์จึงเข้ามาปั่นตลาดได้ นอกจากนี้ เราจะตรวจสอบบรรดาผู้ที่จะได้ประโยชน์ทางการเงินจากบรรดาเฮดจ์ฟันด์ด้วย”

ทีมเศรษฐกิจของประธานาธิบดีโจ ไบเดนซึ่งรวมถึงนางเจเน็ต เยลเลน รัฐมนตรีคลังสหรัฐ กำลังจับตาความผันผวนในตลาดหุ้นสหรัฐอย่างใกล้ชิด หลังจากราคาหุ้น GameStop ทะยานขึ้นถึง 1,700% ในเดือน ม.ค. เนื่องจาก Reddit ซึ่งเป็น chat room ที่มีสมาชิกกว่า 8.1 ล้านรายในขณะนี้ ได้เล็งเป้าหมายที่จะผลักดันราคาหุ้น GameStop ให้สูงขึ้นเพื่อกดดันให้เฮดจ์ฟันด์ต้องกลับเข้าซื้อคืนหุ้นดังกล่าวเพื่อตัดขาดทุน หลังจากที่ได้ทำชอร์ตเซลก่อนหน้านี้ เนื่องจากคาดการณ์ว่า GameStop จะต้องปิดกิจการในไม่ช้า

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (2 ก.พ. 64)

Tags: , , , , , ,
Back to Top