ญี่ปุ่นเล็งขยายสถานการณ์ฉุกเฉินคุมโควิดถึง 7 มี.ค. หลังยอดผู้ป่วยหนักพุ่ง

รัฐบาลญี่ปุ่นเตรียมประกาศขยายระยะเวลาบังคับใช้สถานการณ์ฉุกเฉินในกรุงโตเกียวและพื้นที่อื่นๆ ที่ยังไม่สามารถรับมือกับการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโคโรนาได้ โดยจะขยายระยะเวลาไปอีก 1 เดือนจากวันนี้ไปจนถึงวันที่ 7 มี.ค. ขณะที่โรงพยาบาลหลายแห่งกำลังเผชิญกับความกดดันเนื่องจากมีจำนวนผู้ติดเชื้อที่มีอาการรุนแรงเพิ่มขึ้นจำนวนมาก

นายโยชิฮิเดะ ซูงะ นายกรัฐมนตรีของญี่ปุ่นจะตัดสินใจในเรื่องนี้หลังจากปรึกษากับคณะผู้เชี่ยวชาญ

เจ้าหน้าที่รัฐบาลญี่ปุ่นที่เกี่ยวข้องกับแผนการรับมือโรคระบาดคาดว่า จะยังมีการบังคับใช้สถานการณ์ฉุกเฉินในพื้นที่กรุงโตเกียวและจังหวัดโดยรอบ ได้แก่ จังหวัดคานางาวะ จังหวัดชิบะ และจังหวัดไซตามะ รวมไปถึงจังหวัดอื่นๆ เช่นจังหวัดไอจิ จังหวัดโอซากา จังหวัดเกียวโต จังหวัดเฮียวโงะ และจังหวัดฟูกูโอกะซึ่งเป็นไปตามกฎหมายเพื่อควบคุมการติดเชื้อ

ทั้งนี้ จังหวัดโทจิงิซึ่งอยู่ทางเหนือของกรุงโตเกียวได้ถูกนำออกจากรายชื่อพื้นที่บังคับใช้สถานการณ์ฉุกเฉินแล้ว เนื่องจากสถานการณ์ติดเชื้อโควิด-19 ในพื้นที่ตอนนี้ดีขึ้นมาก ส่วนจังหวัดโอกินาวา ซึ่งก่อนหน้านี้มีการพิจารณาว่าต้องรวมอยู่ในรายชื่อหรือไม่หลังมีการระบาดในหมู่เกาะห่างไกลนั้น ก็จะไม่ถูกรวมเข้าไปอยู่ในรายชื่อนี้

ระหว่างการบังคับใช้สถานการณ์ฉุกเฉิน จะมีการแนะนำประชาชนในพื้นที่ให้หลีกเลี่ยงการออกนอกบ้านโดยไม่จำเป็น ขอความร่วมมือจากทางร้านอาหารและบาร์ต่างๆ ให้ปิดก่อนเวลา ส่งเสริมให้บริษัทเปลี่ยนรูปแบบการทำงานให้พนักงานทำงานจากที่บ้าน รวมไปถึงจำกัดจำนวนผู้เข้าร่วมงานอีเวนต์ขนาดใหญ่

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (02 ก.พ. 64)

Tags: , , , , ,
Back to Top