“แมร์เคิล” ลั่นพร้อมฉีดวัคซีนต้านโควิดให้ชาวเยอรมนีทุกคนก่อนสิ้นสุดฤดูร้อนปีนี้

นางอังเกลา แมร์เคิล นายกรัฐมนตรีเยอรมนี ให้คำมั่นว่า รัฐบาลจะฉีดวัคซีนต้านไวรัสโควิด-19 ให้แก่ชาวเยอรมนีทุกคนก่อนสิ้นสุดฤดูร้อนปีนี้ โดยถ้อยแถลงดังกล่าวมีขึ้นหลังการประชุมทางวิดีโอกับผู้นำของรัฐบาลกลางเกี่ยวกับความเป็นไปได้ในการยกระดับแผนโครงการฉีดวัคซีนทั่วประเทศ

เมื่อประเมินจากปริมาณวัคซีนในปัจจุบัน นางแมร์เคิลเชื่อว่า เป้าหมายดังกล่าวมีความเป็นไปได้ แม้จะมีวัคซีนเพียง 3 ตัวที่ได้รับการรับรองจากสหภาพยุโรป (EU) ซึ่งได้แก่ วัคซีนของบริษัทไฟเซอร์/ไบโอเอ็นเทค วัคซีนของบริษัทโมเดอร์นา และวัคซีนของบริษัทแอสตร้าเซนเนก้า หากมีการอนุมัติวัคซีนเพิ่มเติม เราจะมีวัคซีนจำนวนมากขึ้น

อย่างไรก็ตาม นายเยนส์ สปาห์น รัฐมนตรีสาธารณสุขของเยอรมนีกล่าวกับสื่อท้องถิ่นก่อนการประชุมว่า เยอรมนีอาจเกิดการขาดแคลนวัคซีนในไม่อีกกี่สัปดาห์ข้างหน้า

สถาบันโรเบิร์ต คอช (RKI) ซึ่งเป็นหน่วยงานของรัฐบาลเยอรมนีในการควบคุมโรคติดเชื้อ เปิดเผยว่า ในช่วง 24 ชั่วโมงที่ผ่านมา พบผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 รายใหม่เพิ่มอีก 5,608 ราย และพบผู้เสียชีวิตเพิ่มอีก 175 ราย ส่งผลให้ยอดรวมผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้นเป็น 2,221,971 ราย และยอดผู้เสียชีวิตเพิ่มขึ้นเป็น 57,120 ราย โดยนับจนถึงขณะนี้ มีประชาชนกว่า 2,467,918 ล้านรายทั่วประเทศที่ได้รับการฉีดวัคซีนแล้ว

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า ขณะที่ทั่วโลกพยายามที่จะควบคุมการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 นั้น หลายประเทศในยุโรปได้ดำเนินการฉีดวัคซีนต้านโรคโควิด-19 ที่ได้รับการอนุมัติให้ใช้แล้ว

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (02 ก.พ. 64)

Tags: , , , , , ,
Back to Top