WHO-FIFA ร่วมส่งเสริมการเข้าถึงวัคซีนโควิดอย่างเท่าเทียม

องค์การอนามัยโลก (WHO) และสหพันธ์ฟุตบอลนานาชาติ (FIFA) ประกาศความร่วมมือเพื่อสนับสนุนการเข้าถึงวัคซีนต้านไวรัสโควิด-19 รวมถึงการรักษา และการตรวจวินิจฉัยอย่างเท่าเทียมกัน

หลังศึกฟุตบอลชิงแชมป์สโมสรโลก 2020 ที่เดิมนั้นมีกำหนดจัดขึ้นที่ประเทศกาตาร์ในสัปดาห์นี้ต้องเลื่อนออกไปก่อน FIFA และ WHO จึงได้จัดแคมเปญเพื่อสร้างความตระหนักรู้ โดยดึงนักฟุตบอลคนดังมาร่วมกิจกรรมเพื่อกระตุ้นให้ผู้คนสวมหน้ากากอนามัย เว้นระยะห่างทางสังคม และรักษาความสะอาดของมือ

เนื้อหาวิดีโอในแคมเปญนำเสนอการป้องกันโควิด-19 ซึ่งดำเนินเรื่องโดยกัปตันทีมจากสโมสรต่างๆ ที่เข้าร่วมการแข่งขันในปีนี้ พูดถึงขั้นตอนสำคัญเพื่อให้ทุกคนปฏิบัติตามเพื่อป้องกันโควิด-19 โดยให้ความสำคัญที่มือ ข้อศอก ใบหน้า การเว้นระยะห่าง การสังเกตอาการ การสวมหน้ากากอนามัย และเปิดหน้าต่างให้อากาศถ่ายเท

“ความเท่าเทียมเป็นรากฐานของกีฬาฟุตบอลและกีฬาอื่นๆ และควรเป็นรากฐานด้านสาธารณสุขด้วย” นายแพทย์ทีโดรส อัดฮานอม กีบรีเยซุส ผู้อำนวยการใหญ่ WHO กล่าว และเพิ่มเติมว่า “กฎแห่งความท้าทายของโควิด-19 ไม่มีอะไรซับซ้อน ทุกคนที่เป็นกลุ่มเสี่ยงที่จะติดโควิด-19 ในทุกประเทศต้องได้เข้าถึงวัคซีน การรักษา และการตรวจวินิจฉัยอย่างเท่าเทียมกัน”

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า WHO และ FIFA ได้ลงนามความร่วมมือเมื่อปี 2562 เป็นเวลา 4 ปี เพื่อส่งเสริมให้ผู้คนหันมาใส่ใจวิถีของการมีสุขภาพที่แข็งแรงโดยใช้ฟุตบอลเป็นสื่อกลาง โดยทั้งสององค์กรยังได้จัดแคมเปญต่างๆ ร่วมกัน เพื่อสนับสนุนให้ประชาชนปฏิบัติตามมาตรการป้องกันโควิด-19 อย่างมีประสิทธิภาพ

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (2 ก.พ. 64)

Tags: , , , , , , ,
Back to Top