แอฟริกาใต้คาดว่าจะได้รับวัคซีนหลายล้านโดส

ประธานาธิบดีไซริล รามาโฟซา ของแอฟริกาใต้ แถลงผ่านทางโทรทัศน์ว่า แอฟริกาใต้ได้สั่งซื้อวัคซีนต้านโควิด-19 จำนวนหลายล้านโดสแล้วจากผู้ผลิตหลายราย และคาดว่าจะได้ปริมาณเพิ่มขึ้นอีก

นายรามาโฟซาแถลงผ่านทางโทรทัศน์ว่า “นอกเหนือจากวัคซีน Covishield ที่เพิ่งได้รับปริมาณ 1 ล้านโดสในวันนี้ เราคาดว่าจะได้รับวัคซีนอีก 500,000 โดสจากสถาบันเซรุ่มแห่งอินเดีย (SII) ที่จะมาถึงในช่วงปลายเดือนก.พ.” เขาระบุว่า “เราได้วัคซีนจากโครงการ COVAX รวมกันแล้วถึง 12 ล้านโดส ซึ่งยังได้แจ้งด้วยว่าจะเริ่มจัดส่งวัคซีนอีกประมาณ 2 ล้านโดสภายในเดือนมี.ค.”

นอกจากนี้ นายรามาโฟซา เสริมว่า วัคซีนอีก 9 ล้านโดสจะมาจากบริษัทจอห์นสัน แอนด์ จอห์นสัน ซึ่งได้ทำสัญญากับบริษัทแอสเพน ซึ่งเป็นบริษัทรายใหญ่แห่งหนึ่งของแอฟริกาใต้ เพื่อผลิตวัคซีนเหล่านี้ภายในประเทศ

นายรามาโฟซา กล่าวว่า “นอกจากนี้ บริษัทไฟเซอร์เตรียมส่งมอบวัคซีน 20 ล้านโดสแก่แอฟริกาใต้ โดยจะเริ่มส่งมอบในช่วงไตรมาสที่ 2”

ทั้งนี้ ประธานาธิบดีแอฟริกาใต้กล่าวว่า เป้าหมายของแอฟริกาใต้คือการสั่งซื้อวัคซีนในปริมาณที่เพียงพอต่อการสร้างภูมิคุ้มกันหมู่ภายในประเทศ ซึ่งเป้าหมายดังกล่าวจะบรรลุได้หากฉีดวัคซีนให้แก่ประชากร 67% ของประชากรทั้งหมด หรือประมาณ 40 ล้านคน

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (2 ก.พ. 64)

Tags: , , , ,
Back to Top