แบงก์ชาติ-ก.ล.ต.สิงคโปร์ประกาศจับตาใกล้ชิด หวั่นนักลงทุนเลียนแบบ GameStop

ธนาคารกลางสิงคโปร์ (MAS) และสำนักงานกำกับตลาดหลักทรัพย์สิงคโปร์ (SER) หรือก.ล.ต.ของสิงคโปร์ แถลงว่า เจ้าหน้าที่กำลังจับตาต่อกรณีที่นักลงทุนในสิงคโปร์ให้ความสนใจปรากฎการณ์ GameStop ที่เกิดขึ้นในตลาดหุ้นสหรัฐ

MAS และ SER ระบุว่า จากการตรวจสอบข้อความในการสนทนาของนักลงทุนในสื่อออนไลน์บ่งชี้ว่า มีความเป็นไปได้ที่จะมีพฤติกรรมการเลียนแบบการเก็งกำไรดังกล่าวเกิดขึ้นในตลาดหุ้นสิงคโปร์

ทั้งนี้ ราคาหุ้น GameStop ทะยานขึ้นถึง 1,625% ในเดือนม.ค. เนื่องจากนักลงทุนรายย่อยในห้อง WallStreetBets ซึ่งมีสมาชิกกว่า 7.6 ล้านรายบนเว็บบอร์ด Reddit ได้เล็งเป้าหมายที่จะผลักดันราคาหุ้น GameStop ซึ่งเป็นร้านจำหน่ายวิดีโอเกมชื่อดังในสหรัฐ ให้สูงขึ้นเพื่อกดดันให้เฮดจ์ฟันด์ต้องกลับเข้าซื้อคืนหุ้นดังกล่าวเพื่อตัดขาดทุน หลังจากที่ได้ขายชอร์ตก่อนหน้านี้ โดยเก็งว่า GameStop จะต้องปิดกิจการในไม่ช้า

ราคาหุ้น GameStop พุ่งขึ้น 400% ในสัปดาห์ที่แล้ว ส่งผลให้เฮดจ์ฟันด์ประสบภาวะขาดทุนอย่างหนัก โดยคาดว่าสูงถึง 19,000 ล้านดอลลาร์ หรือราว 570,000 ล้านบาท

หากหุ้น GameStop ยังคงพุ่งขึ้นต่อไป ก็จะทำให้เฮดจ์ฟันด์พากันเทขายหุ้นอื่นในตลาดเพื่อระดมเงินมาชดเชยผลขาดทุนจากการเก็งกำไรใน GameStop

นอกจากนี้ ยังมีความกังวลกันว่า ปรากฎการณ์ GameStop เป็นการส่งสัญญาณถึงการเกิดภาวะฟองสบู่ในตลาด ซึ่งหากฟองสบู่แตก ก็จะสร้างความตื่นตระหนก และกระทบนักลงทุนรายย่อยอย่างหนัก

ความผันผวนที่เกิดขึ้นในตลาดเนื่องจากการทะยานขึ้นของหุ้น GameStop ได้ทำให้คณะกรรมาธิการบริการการเงินประจำสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐประกาศจัดการไต่สวนเกี่ยวกับภาวะผันผวนที่เกิดขึ้นในตลาดซึ่งเกี่ยวข้องกับการปั่นหุ้น GameStop และหุ้นตัวอื่นๆ โดยการไต่สวนจะมีขึ้นในวันที่ 18 ก.พ.

นอกจากนี้ ทีมเศรษฐกิจของประธานาธิบดีโจ ไบเดน ซึ่งรวมถึงนางเจเน็ต เยลเลน รัฐมนตรีคลังสหรัฐ ก็กำลังจับตาความผันผวนในตลาดหุ้นสหรัฐอย่างใกล้ชิดด้วย

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (02 ก.พ. 64)

Tags: , , , , ,
Back to Top