แคนาดาวางแผนผลิตวัคซีนต้านโควิดด้วยตนเองก่อนสิ้นปี 2564

นายจัสติน ทรูโด นายกรัฐมนตรีแคนาดา ประกาศว่า รอยัลเมาท์ (Royalmount) ซึ่งเป็นสำหนักงานคณะกรรมการวิจัยแห่งชาติ (NRC) ของแคนาดา จะผลิตวัคซีนป้องกันโควิด-19 หลายล้านโดสที่พัฒนาโดยโนวาแวกซ์ (Novavax)

รอยัลเมาท์ ได้ยื่นขออนุมัติวัคซีนป้องกันโควิด-19 ของตนเองต่อหน่วยงานสาธารณสุขแคนาดาเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา โดยคาดว่าจะสามารถเริ่มผลิตได้ในฤดูใบไม้ร่วงปีนี้ ขณะที่ตลาดโลกกำลังเผชิญปัญหาการส่งมอบล่าช้าและมาตรการกีดกันทางการค้า

“นี่เป็นก้าวสำคัญที่จะได้วัคซีนที่ผลิตในแคนาดาเพื่อชาวแคนาดา เราต้องการผลิตวัคซีนป้องกันโควิด-19 ในประเทศให้มากที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้” นายทรูโดกล่าว “เราจะไม่หยุดพักจนกว่าชาวแคนาดาทุกคนที่ต้องการวัคซีนจะได้รับวัคซีน”

เมื่อฤดูร้อนที่แล้ว นายทรูโดประกาศใช้เงินกว่า 125 ล้านดอลลาร์แคนาดา (97.7 ล้านดอลลาร์สหรัฐ) เพื่อพัฒนาสถานที่ของ NRC เพื่อผลิตวัคซีนภายในประเทศและหลีกเลี่ยงการแย่งชิงวัคซีนจากทั่วโลก

นายทรูโดชี้ว่า การที่ไวรัสโควิด-19 สายพันธ์ใหม่ระบาดมากขึ้นในแคนาดาหมายถึงต้องมีการใช้กฎที่เข้มงวดในอีก 2-3 สัปดาห์ข้างหน้า พร้อมระบุว่า “ไวรัสโควิด-19 สายพันธ์ใหม่นี้เป็นเรื่องน่ากังวลอย่างแท้จริง”

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า นางเธเรซา แทม หัวหน้าเจ้าหน้าที่สาธารณสุขของแคนาดาระบุว่า มีการตรวจพบผู้ติดเชื้อโควิด-19 สายพันธ์ใหม่ที่พบครั้งแรกในอังกฤษและแอฟริกาใต้ในแคนาดาแล้วอย่างน้อย 148 ราย แม้ว่าจำนวนผู้ติดเชื้อใหม่โดยรวมจะลดลงอย่างต่อเนื่องก็ตาม

นอกจากนี้ แคนาดายังตรวจพบผู้ติดเชื้อโควิด-19 สายพันธ์แอฟริกา 4 รายในรัฐบริติชโคลัมเบีย และ 1 รายในรัฐออนแทริโอ ที่ไม่มีความเชื่อมโยงกับการเดินทางไปต่างประเทศ ทำให้เกิดความกังวลว่าจะเกิดแพร่ระบาดในชุมชน

“ฉันคิดว่ามีสัญญาณชัดเจนว่าโควิด-19 สายพันธ์ใหม่มีการแพร่ระบาดในชุมชน และเรายังตรวจไม่พบทั้งหมด เราจำเป็นต้องระมัดระวังและตื่นตัวเกี่ยวกับการผ่อนคลายมาตรการด้านสาธารณสุข”

นางแทม กล่าว

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (03 ก.พ. 64)

Tags: , , , , ,
Back to Top