หุ้นเกียมอเตอร์พุ่งกว่า 14% หลังสื่อตีข่าวแอปเปิลทุ่มเงินร่วมผลิตรถยนต์ไฟฟ้า

ราคาหุ้นเกีย มอเตอร์ พุ่งขึ้นแข็งแกร่งถึง 14.5% ในการซื้อขายที่ตลาดหุ้นเอเชียช่วงเช้านี้ หลังสื่อรายงานว่าบริษัทแอปเปิลเตรียมทุ่มเงินลงทุน 4 ล้านล้านวอน (3.6 พันล้านดอลลาร์) เพื่อร่วมมือกับเกีย มอเตอร์ ในการผลิตรถยนต์ไฟฟ้า

สำนักข่าวดงอาอิลโบของเกาหลีใต้รายงานว่า บริษัทแอปเปิลมีแผนจะร่วมมือกับเกีย มอเตอร์ เพื่อผลิตรถยนต์ของแอปเปิลที่โรงงานของเกีย มอเตอร์ในรัฐจอร์เจีย สหรัฐอเมริกา โดยทั้งสองบริษัทอาจมีการเซ็นสัญญากันในวันที่ 17 ก.พ. นี้ และมีแผนจะเปิดตัวรถยนต์ของแอปเปิลภายในปี 2567 โดยตั้งเป้าหมายไว้ว่าจะผลิตรถยนต์ให้ได้ 100,000 คันต่อปี

นับตั้งแต่มีรายงานข่าวว่าบริษัทแอปเปิลวางแผนจะรุกเข้าลงทุนในตลาดยานยนต์ ก็มีกระแสคาดการณ์ว่าแอปเปิลจะเลือกจับมือกับผู้ผลิตยานยนต์รายใดบ้าง อย่างไรก็ดี ผู้เชี่ยวชาญในแวดวงอุตสาหกรรมมองว่า การพัฒนารถยนต์ของบริษัทเทคโนโลยียักษ์ใหญ่อย่างแอปเปิลนั้นยังอยู่ในขั้นเริ่มต้น และต้องใช้เวลาอย่างน้อย 5 ปี กว่าจะเปิดตัวรถยนต์ไฟฟ้าขับเคลื่อนอัตโนมัติได้ ซึ่งหมายความว่าทางแอปเปิลน่าจะยังไม่รีบร้อนตัดสินใจเลือกบริษัทที่จะมาเป็นคู่ค้า

รถยนต์ไฟฟ้าของแอปเปิลจะขึ้นมาเป็นคู่แข่งของเทสลา อิงค์และบริษัทอื่นๆ เช่น ลูซิด มอเตอร์ หรือบริษัทจีนอย่างนีโอ อิงค์ รวมไปถึงบริษัทผลิตยานยนต์ที่เป็นที่รู้จักกันดี เช่น เดมเลอร์และโฟล์กสวาเกน แต่การสร้างโรงงานผลิตรถยนต์แห่งใหม่นั้นอาจมีค่าใช้จ่ายสูงหลักหลายพันล้านดอลลาร์ จึงน่าจะเป็นสาเหตุที่ทำให้แอปเปิลอาจเลือกจับมือกับบริษัทผลิตรถยนต์แทน

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (3 ก.พ. 64)

Tags: , , , , ,
Back to Top