คณะมนตรี UN จัดประชุมออนไลน์ ถกกรณีรัฐประหารในเมียนมา

คณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ (UNSC) ได้จัดการประชุมทางออนไลน์ในวันอังคาร (2 ก.พ.) เพื่อหารือเกี่ยวกับสถานการณ์ในเมียนมาซึ่งกองทัพได้เข้ายึดอำนาจเมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา

แหล่งข่าวทางการทูตเปิดเผยว่า ประเทศสมาชิกยังคงเจรจากันเพื่อพิจารณาว่าพวกเขาจะสามารถตกลงกันได้หรือไม่เกี่ยวกับการดำเนินการร่วมกันเกี่ยวกับสถานการณ์ดังกล่าว รวมถึงความเป็นไปได้ในการออกแถลงการณ์

อังกฤษซึ่งเป็นประธานในการประชุมครั้งนี้ หวังที่จะออกแถลงการณ์ประณามการก่อรัฐประหาร และเรียกร้องให้ปล่อยตัวบรรดาผู้นำเมียนมาที่ถูกควบคุมตัว

อย่างไรก็ตาม ยังคงมีความไม่แน่นอนว่า UNSC ซึ่งประกอบด้วยสมาชิก 15 ประเทศ จะสามารถดำเนินการตามขั้นตอนดังกล่าวได้หรือไม่ เนื่องจากการออกแถลงการณ์ของ UNSC ต้องผ่านการลงมติที่เป็นเอกฉันท์

สมาชิกถาวร 5 ชาติของ UNSC นั้นมักจะมีความเห็นที่ขัดแย้งกันตามปกติในประเด็นข้อพิพาทระหว่างประเทศ โดยสหรัฐ, อังกฤษ และฝรั่งเศส ต่างประณามการทำรัฐประหาร ซึ่งเป็นการล้มระบอบประชาธิปไตยของเมียนมา ขณะที่รัสเซียและจีนหลีกเลี่ยงที่จะดำเนินการใดๆ ที่เกี่ยวข้องกับเรื่องดังกล่าว

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า หลังกองทัพเมียนมาได้เข้ายึดอำนาจของรัฐบาลเมื่อเช้าวันจันทร์ที่ผ่านมา พร้อมทั้งควบคุมตัวนางออง ซาน ซูจี ที่ปรึกษาแห่งรัฐและผู้นำคนอื่นๆ นั้ ทางการสหรัฐและประเทศยุโรปต่างก็ออกมาประณามการก่อรัฐประหาร และเรียกร้องให้ปล่อยตัวนางซูจี และคนอื่นๆ

ทั้งนี้ ก่อนหน้านี้พรรคที่ได้รับการสนับสนุนจากกองทัพนั้นได้ปกครองเมียนมาในปี 2554-2559 โดยมีพลเอกเต่ง เส่ง ดำรงตำแหน่งประธานาธิบดี

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (03 ก.พ. 64)

Tags: , , ,
Back to Top