จีนท้าสหรัฐเชิญผู้เชี่ยวชาญ WHO สืบหาต้นตอโควิด-19 ในสหรัฐด้วย

จีนแสดงความหวังว่ารัฐบาลสหรัฐจะเชิญผู้เชี่ยวชาญขององค์การอนามัยโลก (WHO) เข้ามาสืบหาต้นกำเนิดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ในสหรัฐด้วย

นายหวัง เหวินปิน โฆษกกระทรวงการต่างประเทศของจีน แถลงต่อสื่อมวลชนหลังจากที่นายแอนโทนี บลินเคน รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐกล่าวให้สัมภาษณ์ว่า การเตรียมการของจีนสำหรับทีมผู้เชี่ยวชาญ WHO นั้นไม่โปร่งใส

นายหวังระบุว่า นับตั้งแต่มีการแพร่ระบาด จีนได้ติดต่ออย่างใกล้ชิดและร่วมมือกับ WHO ในประเด็นเกี่ยวกับการสืบหาต้นกำแนิดของไวรัสอย่างเปิดเผยและโปร่งใส พร้อมเสริมว่าการเดินทางเยือนจีนของผู้เชี่ยวชาญ WHO นับเป็นส่วนหนึ่งของความร่วมมือด้านการวิจัยทางวิทยาศาสตร์ระดับโลกในการติดตามแหล่งที่มาของไวรัส รัฐบาลจีนให้การสนับสนุนและความช่วยเหลืออย่างเข้มแข็งเพื่อยุติเรื่องดังกล่าว

นายหวังระบุว่า “ผู้เชี่ยวชาญจากจีนได้แบ่งปันข้อมูลและผลการวิจัยจำนวนมากกับผู้เชี่ยวชาญ WHO และทำการแลกเปลี่ยนเชิงลึกหลายรอบในประเด็นทางวิทยาศาสตร์ที่เป็นปัญหาร่วมกัน WHO และผู้เชี่ยวชาญจากนานาชาติก็แสดงความคิดเห็นในเชิงบวกเกี่ยวกับเรื่องนี้”

ขณะเดียวกัน นายหวังอ้างถึงตัวอย่างรายงานของศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคแห่งสหรัฐ (CDC) ซึ่งระบุว่า พบแอนติบอดีโรคติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ในตัวอย่างเลือดที่ถูกจัดเก็บช่วงเดือนธ.ค. 2562 ที่ผ่านมา ในสหรัฐ ซึ่งรายงานดังกล่าวหมายความว่า การติดเชื้อโควิด-19 อาจเกิดขึ้นในสหรัฐในช่วงเวลานั้น ซึ่งเป็นเวลาหลายสัปดาห์ก่อนที่สหรัฐจะยืนยันการติดเชื้อครั้งแรกในประเทศอย่างเป็นทางการเมื่อวันที่ 21 ม.ค. 2563

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (03 ก.พ. 64)

Tags: , , , , , , ,
Back to Top