นายกฯ หารือทีมเศรษฐกิจเร่งปรับลดอุปสรรคลงทุนหวังดึงต่างชาติ

นายสุพัฒนพงษ์ พันธ์มีเชาว์ รองนายกรัฐมนตรีและรมว.พลังงาน กล่าวภายหลังเข้าหารือกับพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและ รมว.กลาโหมว่า วันนี้ทีมเศรษฐกิจได้เข้าหารือกับนายกรัฐมนตรีเกี่ยวกับภาพรวมเศรษฐกิจทั้งหมด ซึ่งรวมถึงมาตรการเยียวยาผู้ประกันตน ตามมาตรา 33 ด้วย โดยกระทรวงแรงงานจะมีรายละเอียดของโครงการต่างๆ ออกมาอีกครั้ง

ขณะที่คณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน (บีโอไอ) และ คณะกรรมการนโยบายเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก (สกพอ.) ได้รายงานความคืบหน้าถึงการให้ความมั่นใจตัวเลขการลงทุนในประเทศ ซึ่งต้องยอมรับว่าปีนี้เป็นปีสำคัญที่ต้องประคับประคองเศรษฐกิจ ให้เติบโตต่อไป โดยต้องเตรียมการต่อเนื่องในการรองรับการลงทุนของภาคเอกชน โดยที่ สกพอ. ตั้งเป้าไว้ประมาณ 3 แสนล้านบาท ส่วนของบีโอไอ ประมาณ 4 แสนล้านบาท โดยจะมีการดึงดูดอุตสาหกรรมใหม่ให้มีการลงทุนเพิ่มขึ้นด้วย

นายสุพัฒนพงษ์ กล่าวว่า ได้มีการหารือความคืบหน้าการที่นักลงทุนต่างชาติจะเข้ามาลงทุนในไทยว่า จะมีการปรับปรุงแก้ไขระเบียบและกติกาให้มีความคล่องตัวมากขึ้น เช่น เรื่องวีซ่า การขอใบอนุญาตทำงาน การจัดตั้งสำนักงานภูมิภาคในไทย รวมทั้งระบบภาษีของบางประเทศ ที่จะช่วยดึงดูดของนักลงทุนให้มาลงทุนในไทย คาดว่าจะใช้เวลาประมาณ 60 วันในการดำเนินการให้เกิดความชัดเจนมากขึ้น ซึ่งมาตรการทั้งหมดต้องสอดคล้องหรือแข่งขันกับประเทศต่างๆได้ โดยจะมีทีมปฏิบัติการเชิงรุกมาทำความเข้าใจถึงศักยภาพและความพร้อมของไทย

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (03 ก.พ. 64)

Tags: , , , , , , ,
Back to Top