เมียนมาสั่งปิดกั้นการใช้งานเฟซบุ๊ก ขณะประชาชนยังประท้วงต่อต้านรัฐประหาร

รัฐบาลเมียนมาซึ่งขณะนี้อยู่ภายใต้การนำของกองทัพ ได้สั่งให้บรรดาผู้ให้บริการอินเทอร์เน็ตปิดกั้นการเข้าถึงเฟซบุ๊กเป็นการชั่วคราว ในขณะที่ประชาชนจำนวนมากยังคงออกมาประท้วง หลังจากกองทัพได้ก่อรัฐประหารและยึดอำนาจการปกครองจากรัฐบาลพลเรือน

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า กระทรวงสารสนเทศของเมียนมาได้แถลงว่า การเข้าถึงแพลตฟอร์มเฟซบุ๊กและการบริการต่างๆ ของเฟซบุ๊กจะถูกระงับไปจนถึงวันที่ 7 ก.พ.นี้ โดยอ้างว่าเพื่อเป็นการรักษาเสถียรภาพภายในประเทศ

ด้านโฆษกของเฟซบุ๊กประกาศแถลงการณ์ว่า “เราขอเรียกร้องให้ทางการเมียนมาทำการเชื่อมต่อการใช้งานเฟซบุ๊ก เพื่อให้ประชาชนในเมียนมาสามารถสื่อสารกับครอบครัวและเพื่อนๆ ของพวกเขาได้ และเพื่อให้พวกเขาสามารถเข้าถึงข้อมูลที่สำคัญด้วย”

ความเคลื่อนไหวดังกล่าวมีขึ้น หลังจากประชาชนในเมืองย่างกุ้งได้พากันออกมาประท้วงติดต่อกันเป็นวันที่สองเพื่อต่อต้านการก่อรัฐประหารของกองทัพ ขณะที่รายงานล่าสุดระบุว่า ศาลเมียนมาให้การอนุญาตตามคำขอของสำนักงานตำรวจที่จะควบคุมตัวนางออง ซาน ซูจี ที่ปรึกษาแห่งรัฐของเมียนมาไปจนถึงวันที่ 15 ก.พ.นี้ ในข้อหานำเข้าและครอบครองอุปกรณ์สื่อสารโดยไม่ได้รับอนุญาต

ทั้งนี้ ตำรวจยื่นเรื่องต่อศาลเพื่อให้มีการกักตัวนางซูจีในบ้านพักจนถึงวันดังกล่าว หลังจากที่ตำรวจพบวิทยุสื่อสารเครื่องหนึ่งที่ไม่มีใบอนุญาตในบ้านพักของนางซูจีในกรุงเนปิดอว์

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (4 ก.พ. 64)

Tags: , , , ,
Back to Top