เงินบาทเปิด 30.01/02 ต่อดอลล์ ตลาดรอดูตัวเลขศก.สหรัฐ-ประชุม BoE ให้กรอบวันนี้ 29.85-30.05

นักบริหารเงินจากธนาคารกรุงเทพ เปิดเผยว่า เงินบาทเปิดตลาดเช้านี้อยู่ที่ระดับ 30.01/02 บาท/ดอลลาร์ แข็งค่าเล็กน้อยจากเย็นวานนี้ที่ปิดตลาดที่ระดับ 30.04 บาท/ดอลลาร์

วันนี้คาดว่าเงินบาทจะเคลื่อนไหวในกรอบแคบ เนื่องจากปัจจัยสำคัญผ่านไปเมื่อวานแล้วในการประชุมคณะกรรมการนโยบายการเงิน (กนง.) ขณะที่ปัจจัยวันนี้เป็นเพียงการติดตามข้อมูลเศรษฐกิจของสหรัฐฯ และการประชุมธนาคารกลางอังกฤษ(BoE)

“วันนี้บาทคงอยู่ในกรอบแคบๆ เพราะไม่มีปัจจัยอะไรพิเศษ การประชุมกนง.ก็ผ่านไปแล้ว ไม่มีผลต่อบาทมากนัก เพราะคงดอกเบี้ยตามตลาดคาด” นักบริหารเงินระบุ

นักบริหารเงิน คาดว่า วันนี้เงินบาทจะเคลื่อนไหวในกรอบ 29.85-30.05 บาท/ดอลลาร์

THAI BAHT FIX 3M (3 ก.พ.) อยู่ที่ระดับ 0.27839% ส่วน THAI BAHT FIX 6M อยู่ที่ระดับ 0.30894%

ปัจจัยสำคัญ

  • เงินเยนอยู่ที่ระดับ 105.04/10 เยน/ดอลลาร์ จากเย็นวานที่ระดับ 105.05 เยน/ดอลลาร์
  • เงินยูโรอยู่ที่ระดับ 1.2026 ดอลลาร์/ยูโร จากเย็นวานที่ระดับ 1.2026 ดอลลาร์/ยูโร
  • อัตราแลกเปลี่ยนเงินบาท/ดอลลาร์ ถัวเฉลี่ยถ่วงน้ำหนักระหว่างธนาคารของธปท.อยู่ที่ระดับ 30.022 บาท/ดอลลาร์
  • นายสุพัฒนพงษ์ พันธ์มีเชาว์ รองนายกรัฐมนตรี และรมว.พลังงาน รับปี 2564 ยังต้องประคับประคองเศรษฐกิจ ‘บีโอไอ-อีอีซี’ ตั้งเป้ากระตุ้นการลงทุน 4 แสนล้านบาท ดึง “ชโยทิต กฤดากร” เป็นหัวหน้าทีมปฏิบัติการเชิงรุกทาบทามนักลงทุน ขอเวลา 60 วัน มาตรการชัดเจน
  • ที่ประชุมกกร. ขอเสนอให้รัฐบาลตั้งคณะทำงานเตรียมการฉีดวัคซีนให้ประชาชนในประเทศเป็นเรื่อง เร่งด่วน เพื่อจัดทำกระบวนการและวิธีการในการฉีดและกระจายวัคซีนให้ชัดเจนทั่วถึงเพียงพอต่อคนไทยที่จะเข้ารับวัคซีนซึ่งจะมาถึงไทยช่วงเดือนกรกฎาคม 2564 โดยให้กำหนดเป็นวาระแห่งชาติ พร้อมมีการออกใบรับรองบุคคลที่ได้รับวัคซีนแล้ว(วัคซีนพาสปอร์ต) เพื่อให้เกิดความมั่นใจกับต่างประเทศ
  • ศูนย์ข้อมูลอสังหาริมทรัพย์ ธนาคารอาคารสงเคราะห์ (ธอส.) เปิดเผยว่า ภาพรวมของราคาที่ดินเปล่าก่อนการพัฒนาในกรุงเทพฯ และปริมณฑล ในช่วงปี 63 ยังคงมีการปรับตัวเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยเพิ่มขึ้นจากปี 62 ถึง 17.1% ซึ่งในความเป็นจริงราคาที่ดินเปล่าเพิ่มสูงขึ้นมากตั้งแต่ปี 62 แต่ในปี 63 เป็นการเพิ่มขึ้นในอัตราที่ชะลอตัว ซึ่งชัดเจนในไตรมาสที่ 3/63 และกลับมาขยายตัวอีกครั้งในไตรมาส 4/63
  • โฆษกกระทรวงการคลัง เปิดเผยว่า มีประชาชนที่สนใจเข้าร่วมโครงการเราชนะและลงทะเบียนทางเว็บไซต์ www.เราชนะ.com รวม 8.4 ล้านคน ซึ่งผู้ที่ลงทะเบียนแล้ว แต่ได้รับข้อความสั้น(SMS) แจ้งเตือนสถานะ “ลงทะเบียนไม่สำเร็จ” อาจเกิดจากความผิดพลาดในการกรอกเลขประจำตัวประชาชน หรืออื่นๆ สามารถลงทะเบียนใหม่ผ่านเว็บไซต์ www.เราชนะ.com ได้ใหม่ไปจนถึงวันที่ 12 ก.พ.นี้
  • ออโตเมติก ดาต้า โพรเซสซิ่ง อิงค์ (ADP) และมูดี้ส์ อนาลิติกส์ ระบุว่า ตัวเลขการจ้างงานของภาคเอกชนสหรัฐเพิ่มขึ้น 174,000 ตำแหน่งในเดือนม.ค. สูงกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ที่ระดับ 49,000 ตำแหน่ง
  • สถาบันจัดการด้านอุปทานของสหรัฐ (ISM) เปิดเผยว่า ดัชนีภาคบริการของสหรัฐดีดตัวสู่ระดับ 58.7 ในเดือนม.ค. ซึ่งเป็นระดับสูงสุดนับตั้งแต่เดือนก.พ.2562 จากระดับ 57.7 ในเดือนธ.ค. และสูงกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ที่ระดับ 56.8
  • ไอเอชเอส มาร์กิตซึ่งระบุว่า ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคบริการขั้นสุดท้ายของสหรัฐ ปรับตัวขึ้นสู่ระดับ 58.3 ในเดือนม.ค. ซึ่งเป็นระดับสูงสุดเป็นอันดับ 2 ในรอบเกือบ 6 ปี จากระดับ 54.8 ในเดือนธ.ค.
  • ดอลลาร์สหรัฐอ่อนค่าลงเล็กน้อยเมื่อเทียบกับสกุลเงินหลักๆ ในการซื้อขายที่ตลาดปริวรรตเงินตรานิวยอร์กเมื่อคืนนี้ (3 ก.พ.) ขณะที่นักลงทุนจับตาความคืบหน้าในการออกมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจ รวมทั้งตัวเลขจ้างงานนอกภาคเกษตรเดือนม.ค.ของสหรัฐซึ่งมีกำหนดเปิดเผยในวันพรุ่งนี้
  • สัญญาทองคำตลาดนิวยอร์กปิดบวกเมื่อคืนนี้ (3 ก.พ.) ขณะที่สัญญาโลหะเงินดีดตัวขึ้นเช่นกัน เนื่องจากนักลงทุนเข้าช้อนซื้อเก็งกำไรหลังจากราคาสัญญาโลหะมีค่าทั้งสองชนิดร่วงลงอย่างหนักเมื่อวันอังคารที่ผ่านมา อย่างไรก็ดี การที่อัตราผลตอบแทนพันธบัตรสหรัฐปรับตัวขึ้นทำให้สัญญาทองคำเคลื่อนไหวในกรอบแคบและปิดในแดนบวกเพียงเล็กน้อยเท่านั้น
  • ทำเนียบขาวเปิดเผยว่า ประธานาธิบดีโจ ไบเดนจะพบปะกับสมาชิกรัฐสภาสังกัดพรรคเดโมแครตที่ทำเนียบขาวในวันนี้ เพื่อหารือเกี่ยวกับมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจ
    • ทั้งนี้ ปธน.ไบเดนหวังที่จะผลักดันมาตรการดังกล่าวให้ผ่านการอนุมัติของสภาคองเกรส แม้เผชิญเสียงท้วงติงเกี่ยวกับวงเงินที่สูงถึง 1.9 ล้านล้านดอลลาร์จากสมาชิกพรรครีพับลิกัน
  • นักลงทุนจับตาตัวเลขจ้างงานนอกภาคเกษตรประจำเดือนม.ค.ของสหรัฐ โดยกระทรวงแรงงานสหรัฐมีกำหนดเปิดเผยข้อมูลดังกล่าวในวันพรุ่งนี้ ขณะที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ว่า ตัวเลขการจ้างงานนอกภาคเกษตรจะเพิ่มขึ้น 50,000 ตำแหน่งในเดือนม.ค. หลังจากลดลง 140,000 ตำแหน่งในเดือนธ.ค. ซึ่งเป็นการปรับตัวลงเป็นครั้งแรกนับตั้งแต่เดือนเม.ย.

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (4 ก.พ. 64)

Tags: , , ,
Back to Top