เฟดออกโรงปัดกรณีปั่นหุ้น “GameStop” ไม่ใช่ผลพวงของนโยบายการเงิน

นายเจมส์ บูลลาร์ด ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) สาขาเซนต์หลุยส์กล่าวแสดงความเห็นว่า การที่นักลงทุนรายย่อยบนแพลตฟอร์มการซื้อขายหุ้นออนไลน์ได้กระหน่ำซื้อหุ้น GameStop และหุ้นบริษัทอื่นๆ นั้น ไม่ได้เป็นผลมาจากการที่เฟดดำเนินนโยบายผ่อนคลายทางการเงิน พร้อมกับกล่าวว่า ประเด็นดังกล่าวไม่ใช่หน้าที่ของเฟดที่จะต้องเข้ามาจัดการ

“ที่ผ่านมานั้น เฟดดำเนินนโยบายอย่างเหมาะสมเมื่อพิจารณาจากวิกฤตการณ์ที่เราเผชิญอยู่ ตราบใดที่นักลงทุนดังกล่าวทำการซื้อขายในลักษณะเช่นนั้น ก็ถือเป็นหน้าที่ของคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ ไม่ใช่หน้าที่ของเฟด คุณจะพบการซื้อขายแบบเก็งกำไรในตลาดการเงินเกิดขึ้นตลอดเวลาอยู่แล้ว และเหตุการณ์ปั่นหุ้นที่เกิดขึ้นขณะนี้ก็ถือเป็นเรื่องใหญ่ แต่นั่นไม่ได้เป็นผลมาจากการดำเนินนโยบายการเงินของเฟด”

นายบุลลาร์ดกล่าว

ราคาหุ้น GameStop ทะยานขึ้นถึง 1,700% ในเดือนม.ค. เนื่องจาก Reddit ซึ่งเป็น chat room ที่มีสมาชิกกว่า 8.5 ล้านรายแล้วในขณะนี้ ได้เล็งเป้าหมายที่จะผลักดันราคาหุ้น GameStop ให้สูงขึ้นเพื่อกดดันให้เฮดจ์ฟันด์ต้องกลับเข้าซื้อคืนหุ้นดังกล่าวเพื่อตัดขาดทุน หลังจากที่ได้ทำชอร์ตเซลก่อนหน้านี้ เนื่องจากคาดการณ์ว่า GameStop จะต้องปิดกิจการในไม่ช้า

ความผันผวนที่เกิดขึ้นในตลาดเนื่องจากการพุ่งขึ้นอย่างรุนแรงของหุ้น GameStop นั้น ทำให้คณะกรรมาธิการด้านบริการการเงินแห่งสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐประกาศว่าจะจัดการไต่สวนเกี่ยวกับภาวะผันผวนที่เกิดขึ้นในตลาดหุ้นซึ่งเกี่ยวข้องกับการปั่นราคาหุ้น GameStop และหุ้นตัวอื่นๆ โดยการไต่สวนจะมีขึ้นในวันที่ 18 ก.พ.นี้

นอกจากนี้ นางเจเน็ต เยลเลน รัฐมนตรีคลังสหรัฐ จะจัดการประชุมวาระพิเศษร่วมกับหน่วยงานกำกับดูแลด้านการเงินในสัปดาห์นี้ เพื่อหารือเกี่ยวกับความผันผวนในตลาดหุ้นซึ่งมีสาเหตุมาจากการที่นักลงทุนรายย่อยปั่นราคาหุ้น GameStop และหุ้นของบริษัทอื่นๆ

ทั้งนี้ นางเยลเลนจะเชิญบรรดาผู้นำในคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์, ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด), ธนาคารกลางสหรัฐสาขานิวยอร์ก และคณะกรรมาธิการซื้อขายสัญญาล่วงหน้าสินค้าโภคภัณฑ์ (CFTC) เข้าร่วมหารือในการประชุมดังกล่าว

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (4 ก.พ. 64)

Tags: , , , , , , , , , , ,
Back to Top