ไมโครซอฟท์ยันไม่เลิกให้บริการในออสเตรเลีย แม้ถูกเรียกเก็บค่าคอนเทนต์

ไมโครซอฟท์เปิดเผย ทางบริษัทจะไม่ใช้วิธีการข่มขู่ว่าจะยกเลิกให้บริการในออสเตรเลียเหมือนกับที่บริษัทเทคโนโลยีรายอื่นๆได้ขู่ไว้ก่อนหน้านี้ แม้รัฐบาลออสเตรเลียเตรียมบังคับใช้กฎหมาย Media Code

ความเคลื่อนไหวล่าสุดของไมโครซอฟท์มีขึ้นหลังจากที่กูเกิลออกมาเปิดเผยว่าจะยกเลิกฟังก์ชันการสืบค้นข้อมูลในออสเตรเลีย หากรัฐบาลออสเตรเลียบังคับใช้กฎหมาย Media Code ซึ่งจะบีบให้กูเกิลและเฟซบุ๊กต้องจ่ายเงินให้กับบรรดาบริษัทสื่อท้องถิ่นเมื่อมีการนำคอนเทนต์ของสื่อเหล่านั้นไปใช้

นายแบรด สมิธ ประธานไมโครซอฟท์กล่าวว่า “เรื่องที่ชัดเจนเรื่องหนึ่งก็คือ ในขณะที่บริษัทเทคโนโลยีอื่นๆ ออกมาขู่ว่าจะยกเลิกบริการในออสเตรเลีย แต่ไมโครซอฟท์จะไม่ทำเช่นนั้น เรายังคงมุ่งมั่นที่จะให้การสนับสนุนออสเตรเลียในเรื่องของความมั่นคงและความสำเร็จทางธุรกิจ”

ทั้งนี้ รัฐบาลออสเตรเลียกำลังเร่งอนุมัติกฎหมายหลายฉบับ ซึ่งจะทำให้บริษัทเทคโนโลยีรายใหญ่ต่างๆ ต้องเจรจาเรื่องการจ่ายเงินให้กับบรรดาสำนักข่าวและสถานีโทรทัศน์ในท้องถิ่นเมื่อมีการนำคอนเทนต์ของสื่อเหล่านั้นไปใช้ โดยหากทั้งสองฝ่ายไม่สามารถบรรลุข้อตกลงร่วมกันได้ คณะอนุญาโตตุลาการของรัฐบาลออสเตรเลียจะเข้ามาเป็นผู้ตัดสินใจเกี่ยวกับการกำหนดราคา

รัฐบาลออสเตรเลียได้เสนอร่างกฎหมายดังกล่าวในเดือนที่แล้ว หลังจากมีการตรวจสอบพบว่า กูเกิลซึ่งเป็นบริษัทลูกของอัลฟาเบท และโซเชียลมีเดียยักษ์ใหญ่อย่างเฟซบุ๊ก มีอำนาจทางการตลาดมากเกินไปในอุตสาหกรรมสื่อ ซึ่งสถานการณ์ดังกล่าวอาจเป็นภัยคุกคามต่อระบอบประชาธิปไตยที่เป็นไปด้วยดีในออสเตรเลีย

นายจอช ฟรายเดนเบิร์ก รัฐมนตรีกระทรวงการคลังของออสเตรเลีย เปิดเผยว่า กฎเกณฑ์ดังกล่าวมีเป้าหมายเพื่อมอบความยุติธรรมให้กับธุรกิจข่าวสารของออสเตรเลีย

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (04 ก.พ. 64)

Tags: , , , , , ,
Back to Top