เฟดชี้เศรษฐกิจสหรัฐอาจโตแซงหน้าจีนปีนี้ คาดจีดีพีขยายตัวสูงกว่า 6%

นายเจมส์ บุลลาร์ด ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) สาขาเซนต์หลุยส์ได้แสดงความเชื่อมั่นว่า เศรษฐกิจสหรัฐจะขยายตัวแซงหน้าเศรษฐกิจจีนในปีนี้ โดยคาดว่าเศรษฐกิจสหรัฐจะเริ่มส่งสัญญาณการฟื้นตัวอย่างแข็งแกร่งในเดือนเม.ย.นี้ เมื่อประชาชนได้รับการฉีดวัคซีนต้านโรคโควิด-19 มากขึ้น

นายบุลลาร์ดเปิดเผยกับผู้สื่อข่าวหลังขึ้นกล่าวสุนทรพจน์ในการประชุมซึ่งจัดโดย CFA Society ในรัฐเซนต์หลุยส์ว่า มีความเป็นไปได้ที่เศรษฐกิจสหรัฐจะขยายตัวสูงกว่า 6% ในปีนี้ ซึ่งทำให้มีโอกาสที่จะแซงหน้าจีน

อย่างไรก็ดี นายบุลลาร์ดกล่าวว่า ความเสี่ยงที่อาจทำให้เศรษฐกิจสหรัฐเผชิญกับภาวะขาลงนั้น อาจมาจากการพบว่าวัคซีนไม่มีประสิทธิภาพมากพอที่จะต้านไวรัสโควิด-19 ชนิดกลายพันธุ์

นักวิเคราะห์หลายรายได้แสดงความกังวลว่า ชาวอเมริกันที่ตกงานจำนวนมากถึง 10.7 ล้านคนในช่วงการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 นั้น อาจจะเผชิญกับความยากลำบากในการหางานทำอีกครั้ง และอาจทำให้อัตราว่างงานปรับตัวสูงขึ้นอีก

อย่างไรก็ดี นายบุลลาร์ดกล่าวว่า ประชาชนจำนวนมากที่กำลังตกงานอยู่ในเวลานี้ต่างก็เชื่อว่าพวกเขาได้ถูกเลิกจ้างเพียงชั่วคราวเท่านั้น และเมื่อประชาชนเหล่านี้กลับไปทำงานอีกครั้ง อัตราว่างงานในสหรัฐก็อาจจะลดลงสู่ระดับ 4.5% ภายในไตรมาส 4 ปีนี้

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (04 ก.พ. 64)

Tags: , , ,
Back to Top