กัมพูชา-เกาหลีใต้บรรลุข้อตกลงการค้าเสรี หวังฟื้นฟูเศรษฐกิจจากโควิด-19

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า แถลงการณ์ร่วมจากกัมพูชาและเกาหลีใต้ เมื่อวันพุธ (3 ก.พ.) ระบุว่า ทั้งสองประเทศได้สรุปการเจรจาว่าด้วยข้อตกลงการค้าเสรี (FTA) ระดับทวิภาคีแล้ว โดยปาน สรศักดิ์ รัฐมนตรีกระทรวงพาณิชย์ของกัมพูชา และยูม ยองฮี รัฐมนตรีกระทรวงการค้าของเกาหลีใต้ ร่วมประกาศข้อสรุปดังกล่าวผ่านการประชุมออนไลน์

“ข้อตกลงการค้าเสรีระดับทวิภาคีมีเป้าหมายเสริมสร้างความเข้มแข็งแก่การเป็นหุ้นส่วนทางเศรษฐกิจ และเปิดเสรีการค้าระดับทวิภาคีระหว่างสองประเทศเพิ่มขึ้นในลักษณะที่เป็นประโยชน์ร่วมกัน โดยการสร้างประโยชน์ทางเศรษฐกิจและสังคมแก่ประชาชนและธุรกิจของทั้งสองประเทศ” แถลงการณ์ร่วมระบุ

“นอกจากนี้กัมพูชาและเกาหลีใต้ยังเชื่อมั่นว่า ข้อตกลงระดับทวิภาคีที่สำคัญฉบับนี้สามารถช่วยกระตุ้นการฟื้นฟูเศษฐกิจของทั้งสองประเทศอย่างรวดเร็ว ทั้งช่วงระหว่างและหลังจากการระบาดใหญ่ของโรคโควิด-19”

แถลงการณ์ดังกล่าวระบุว่า ข้อตกลงการค้าเสรีระดับทวิภาคีข้างต้นครอบคลุมการค้าสินค้า ซึ่งประกอบด้วยมาตรฐาน กฏระเบียบทางเทคนิคและกระบวนการประเมินเพื่อรับรอง มาตรการด้านสุขอนามัยและสุขอนามัยพืช มาตรการเยียวยาทางการค้า กฏว่าด้วยถิ่นกำเนิดสินค้า พิธีการศุลกากรและการอำนวยความสะดวกทางการค้า รวมถึงการระงับข้อพิพาท เป็นต้น

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (04 ก.พ. 64)

Tags: , , , , , ,
Back to Top