จับตา “เยลเลน” จัดประชุมวันนี้ หารือล้อมคอกปรากฎการณ์ GameStop

กระทรวงการคลังสหรัฐออกแถลงการณ์ระบุว่า นางเจเน็ต เยลเลน รัฐมนตรีคลังสหรัฐ เตรียมจัดการประชุมวาระพิเศษร่วมกับหน่วยงานกำกับดูแลด้านการเงินในวันนี้ เพื่อหารือเกี่ยวกับความผันผวนในตลาดหุ้นซึ่งมีสาเหตุมาจากการที่นักลงทุนรายย่อยปั่นราคาหุ้น GameStop และหุ้นของบริษัทอื่นๆ

ทั้งนี้ นางเยลเลนจะเชิญเจ้าหน้าที่ระดับสูงของคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์, ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด), ธนาคารกลางสหรัฐสาขานิวยอร์ก และคณะกรรมาธิการซื้อขายสัญญาล่วงหน้าสินค้าโภคภัณฑ์ (CFTC) เข้าร่วมการประชุมวันนี้

นางเยลเลนตัดสินใจจัดการประชุมดังกล่าว หลังจากราคาหุ้น GameStop ซึ่งเป็นร้านจำหน่ายวิดีโอเกมชื่อดังในสหรัฐ ทะยานขึ้นถึง 1,625% ในเดือนม.ค. เนื่องจากนักลงทุนรายย่อยในห้อง WallStreetBets ซึ่งมีสมาชิกกว่า 7.6 ล้านรายบนเว็บบอร์ด Reddit ได้เล็งเป้าหมายที่จะผลักดันราคาหุ้นให้สูงขึ้นเพื่อกดดันให้เฮดจ์ฟันด์ต้องกลับเข้าซื้อคืนหุ้นดังกล่าวเพื่อตัดขาดทุน หลังจากที่ได้ขายชอร์ตก่อนหน้านี้ โดยเก็งว่า GameStop จะต้องปิดกิจการในไม่ช้า

ราคาหุ้น GameStop พุ่งขึ้น 400% ในสัปดาห์ที่แล้ว ส่งผลให้เฮดจ์ฟันด์ประสบภาวะขาดทุนอย่างหนัก โดยคาดว่าสูงถึง 19,000 ล้านดอลลาร์ หรือราว 570,000 ล้านบาท

อย่างไรก็ดี ราคาหุ้น GameStop ดิ่งลง 60% สู่ระดับ 90 ดอลลาร์ขณะปิดตลาดวันอังคาร หลังจากร่วงลง 30% เมื่อวันจันทร์ ส่งผลให้ราคาหุ้นทรุดตัวลงมากกว่า 70% นับตั้งแต่วันศุกร์ที่แล้ว

หลายฝ่ายกังวลกันว่า หากหุ้น GameStop ยังคงพุ่งขึ้นต่อไป ก็จะทำให้เฮดจ์ฟันด์พากันเทขายหุ้นอื่นในตลาดเพื่อระดมเงินมาชดเชยผลขาดทุนจากการเก็งกำไรใน GameStop

นอกจากนี้ ปรากฎการณ์ GameStop ยังเป็นการส่งสัญญาณถึงการเกิดภาวะฟองสบู่ในตลาด ซึ่งหากฟองสบู่แตก ก็จะสร้างความตื่นตระหนก และกระทบนักลงทุนรายย่อยอย่างหนัก

ขณะเดียวกัน ความผันผวนที่เกิดขึ้นในตลาดอันเนื่องจากหุ้น GameStop ยังได้ทำให้คณะกรรมาธิการบริการการเงินประจำสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐประกาศจัดการไต่สวนในวันที่ 18 ก.พ.

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (4 ก.พ. 64)

Tags: , , , , , , , ,
Back to Top