UNSC ออกแถลงการณ์เรียกร้องกองทัพเมียนมาปล่อยตัว “ออง ซาน ซูจี”

คณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ (UNSC) ออกแถลงการณ์เรียกร้องให้กองทัพเมียนมาปล่อยตัวนางออง ซาน ซูจี ที่ปรึกษาแห่งรัฐของเมียนมา รวมถึงผู้ที่ถูกควบคุมตัวทั้งหมดโดยทันที หลังจากมีการทำรัฐประหารเมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา พร้อมเรียกร้องให้ยึดมั่นในระบอบประชาธิปไตย

สมาชิก 15 ประเทศของ UNSC ออกแถลงการณ์ร่วมกันว่า ทาง UNSC เน้นย้ำถึงความจำเป็นที่จะต้องรักษากระบวนการประชาธิปไตย ปราศจากความรุนแรง เคารพสิทธิมนุษยชน เสรีภาพขั้นพื้นฐาน และหลักนิติธรรม

แถลงการณ์ดังกล่าวมีขึ้น หลังจากที่กองทัพเมียนมาเข้ายึดอำนาจ พร้อมกับควบคุมตัวนางออง ซาน ซูจี และผู้นำคนอื่นๆ และได้ประกาศภาวะฉุกฉินทั่วประเทศเป็นเวลา 1 ปี ขณะที่สัญญาว่าจะมีการจัดการเลือกตั้งทั่วไปหลังจากนั้น

กองทัพเมียนมาอ้างเหตุผลในการก่อรัฐประหารในครั้งนี้ว่า เกิดจากการทุจริตในการเลือกตั้งเมื่อเดือนพฤศจิกายนที่ผ่านมา ซึ่งส่งผลให้พรรค NLD ของนางซูจีคว้าชัยชนะอย่างถล่มทลาย ขณะที่คณะกรรมการการเลือกตั้งประสบความล้มเหลวในการจัดการเลือกตั้ง ท่ามกลางความผิดปกติในรายชื่อของผู้มีสิทธิ์เลือกตั้ง

ด้านที่ปรึกษาความมั่นคงของปธน.ไบเดนระบุว่า สหรัฐกำลังพิจารณาจะออกคำสั่งพิเศษของประธานาธิบดี (Executive Order) ซึ่งอาจรวมถึงการคว่ำบาตรด้วย

ปธน.ไบเดนระบุว่า สหรัฐกำลังทำงานร่วมกับพันธมิตรเพื่อแก้ปัญหาเรื่องการรัฐประหารในเมียนมา พร้อมกับกล่าวว่า ในระบอบประชาธิปไตยนั้น ไม่ควรมีการใช้กำลังเพื่อเอาชนะเจตจำนงของประชาชน หรือเพื่อเปลี่ยนแปลงผลการเลือกตั้งที่น่าเชื่อถือ

ขณะนี้ยังไม่มีใครพบเห็นนางซูจีนับตั้งแต่ถูกคุมตัวในเช้าวันรัฐประหาร โดยรายงานระบุว่า นางซูจีถูกเจ้าหน้าที่ตำรวจตั้งข้อหานำเข้าและครอบครองอุปกรณ์สื่อสารโดยไม่ได้รับอนุญาต โดยเธอจะถูกคุมตัวไปจนถึงวันที่ 15 ก.พ. เพื่อสอบสวนเพิ่มเติมด้วย

ตำรวจเมียนมาได้ยื่นเรื่องต่อศาลเพื่อให้มีการกักตัวนางซูจีในบ้านพักจนถึงวันดังกล่าว หลังจากที่ตำรวจพบวิทยุสื่อสาร 6 เครื่องในบ้านพักของนางซูจีในกรุงเนปิดอว์ โดยระบุว่าวิทยุสื่อสารเหล่านี้นำเข้ามาผิดกฎหมายและไม่มีใบอนุญาต

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (05 ก.พ. 64)

Tags: , , , ,
Back to Top