Robinhood อ่วม! เจอกว่า 30 คดี เม่าแห่ฟ้อง หลังบล็อกหุ้น GameStop

Robinhood บริษัทโบรกเกอร์ออนไลน์ ซึ่งให้บริการซื้อขายหุ้นผ่านแอปพลิเคชั่นโดยไม่คิดค่าธรรมเนียม ได้ถูกผู้ใช้บริการฟ้องรวมกว่า 30 คดี หลังจากที่ทางบริษัทได้ทำการบล็อกนักลงทุนมิให้เข้าซื้อหุ้น GameStop เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ท่ามกลางความผันผวนของราคาหุ้น

ทั้งนี้ ผู้ใช้บริการส่วนหนึ่งของ Robinhood จากจำนวนทั้งหมดกว่า 13 ล้านราย ได้พากันยื่นฟ้องต่อศาลรัฐบาลกลางในหลายรัฐทั่วสหรัฐ รวมถึงรัฐแคลิฟอร์เนีย นิวเจอร์ซีย์ เท็กซัส และฟลอริดา โดยกล่าวหาว่า การกระทำของบริษัทได้ละเมิดกฎหมายหลายฉบับ รวมทั้งสัญญาที่มีต่อลูกค้า

ราคาหุ้น GameStop มีการซื้อขายที่ระดับ 2.80 ดอลลาร์/หุ้นในเดือนเม.ย.ปีที่แล้ว ซึ่งในขณะนั้น บริษัทประกาศว่าจะปิดสาขามากกว่า 300 สาขา ท่ามกลางปัญหาหนี้สินจำนวนมากที่บริษัทเผชิญอยู่

บรรดากองทุนเฮดจ์ฟันด์เห็นถึงปัญหาทางการเงินของ GameStop และเก็งว่าบริษัทจะต้องปิดกิจการในไม่ช้า จึงได้ทำการขายชอร์ตหุ้นดังกล่าว โดยคาดว่าจะสามารถทำกำไร หากราคาหุ้นของบริษัทยังคงร่วงลงต่อไป

อย่างไรก็ดี นักลงทุนรายย่อยในห้อง WallStreetBets ซึ่งมีสมาชิกกว่า 7.6 ล้านรายบนเว็บบอร์ด Reddit แสดงความไม่พอใจต่อพฤติกรรมของเฮดจ์ฟันด์ จึงได้รวมตัวกันผลักดันราคาหุ้น GameStop ให้สูงขึ้นเพื่อกดดันให้เฮดจ์ฟันด์ต้องกลับเข้าซื้อคืนหุ้นดังกล่าวในราคาแพง หลังจากที่ได้ขายชอร์ตก่อนหน้านี้

การรวมพลังของนักลงทุนรายย่อยดังกล่าว ทำให้ราคาหุ้น GameStop พุ่งขึ้น 400% ในสัปดาห์ที่แล้ว ขณะที่ทะยานขึ้นถึง 1,700% ตั้งแต่ต้นปีนี้ ส่งผลให้เฮดจ์ฟันด์ประสบภาวะขาดทุนอย่างหนัก โดยคาดว่าสูงถึง 19,000 ล้านดอลลาร์ หรือราว 570,000 ล้านบาท

อย่างไรก็ดี ขณะที่ราคาหุ้น GameStop กำลังพุ่งขึ้นอยู่นั้น Robinhood ก็ได้ประกาศบล็อกนักลงทุนมิให้เข้าซื้อหุ้น GameStop ในวันที่ 28 ม.ค. โดยอนุญาตให้นักลงทุนสามารถขายหุ้นที่ถือครองอยู่ แต่จะไม่สามารถซื้อหุ้นใหม่ได้ ซึ่งสร้างความไม่พอใจต่อนักลงทุน โดยมองว่า Robinhood กำลังสกัดการพุ่งขึ้นของราคาหุ้น GameStop เพื่อช่วยเหลือบรรดากองทุนเฮดจ์ฟันด์มิให้ขาดทุนต่อไป ขณะที่ราคาหุ้น GameStop ทรุดตัวลงกว่า 60% ในการซื้อขายในวันดังกล่าว

นายเบรนดอน เนลสัน หนึ่งในโจทก์ที่ยื่นฟ้อง Robinhood ระบุในคำฟ้องว่า “Robinhood ได้ทำการบล็อกหุ้น GameStop ด้วยความจงใจและเจตนาที่จะปั่นตลาด โดยได้ละเมิดสัญญาด้วยการไม่ยอมเปิดเผยว่าทางบริษัทกำลังสุ่มถอดหุ้นที่สามารถทำกำไรออกจากแพลทฟอร์มการซื้อขาย”

นายเนลสันอ้างว่า การกระทำของ Robinhood ทำให้เขาสูญเสียโอกาสในการเข้าซื้อหุ้น GameStop ขณะที่ราคาหุ้นกำลังทะยานขึ้น

ทางด้าน Robinhood ระบุว่า มาตรการดังกล่าวมีขึ้นเพื่อสกัดความผันผวนในตลาด และปกป้องนักลงทุน โดยบริษัทปฏิบัติตามกฎระเบียบของตลาดหลักทรัพย์ และการบริหารจัดการความเสี่ยง

ต่อมา ในวันที่ 1 ก.พ. Robinhood อนุญาตให้นักลงทุนสามารถซื้อหุ้น GameStop ได้ 1 หุ้น และซื้อสัญญาออปชั่นได้ 5 สัญญา ขณะที่ล่าสุดในวันนี้ Robinhood อนุญาตให้นักลงทุนสามารถซื้อหุ้นดังกล่าวได้ 500 หุ้น

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (05 ก.พ. 64)

Tags: , , , , , , ,
Back to Top