“คีท กิล” เม่าตัวพ่อ ถูกเจ้าหน้าที่สอบพัวพันมหากาพย์ GameStop

หนังสือพิมพ์เดอะ นิวยอร์ก ไทมส์ รายงานว่า คีท กิล ซึ่งเป็นผู้ที่มีบทบาทสำคัญในการปลุกระดมนักลงทุนรายย่อยในตลาดหุ้นวอลล์สตรีทให้ลุกขึ้นมาสู้กับเฮดจ์ฟันด์ในปรากฎการณ์ GameStop ที่โด่งดังไปทั่วโลก กำลังถูกเจ้าหน้าที่สอบสวนในขณะนี้

กิล ใช้นามแฝงว่า u/DeepFValue ในห้อง WallStreetBets ซึ่งมีสมาชิกมากกว่า 7.6 ล้านรายบนเว็บบอร์ด Reddit และมีช่องยูทูบเป็นของตัวเอง โดยใช้ชื่อว่า Roaring Kitty

นิวยอร์ก ไทมส์ รายงานว่า เจ้าหน้าที่กำลังสอบสวนว่า การลงทุนของกิลใน GameStop ถือเป็นการขัดกันของผลประโยชน์หรือไม่ เนื่องจากเขามีอาชีพเป็นที่ปรึกษาทางการเงิน

ขณะเดียวกัน นางแม็กซีน วอเตอร์ส ประธานคณะกรรมการบริการการเงินประจำสภาผู้แทนราษฏรสหรัฐ กล่าวว่า ตนต้องการให้กิลเข้าให้การต่อทางคณะกรรมการฯในวันที่ 18 ก.พ.เกี่ยวกับบทบาทของเขาในมหากาพย์ GameStop

“ดิฉันมีเขาอยู่ในรายชื่อแล้ว บางคนก็ยังไม่ได้ยืนยันว่าจะมา แต่ดิฉันต้องการให้กิลมาที่นี่”

นางวอเตอร์สกล่าว

มีการกล่าวกันว่า กิลสามารถฟันกำไรได้อย่างมากในการสู้กับเฮดจ์ฟันด์ในครั้งนี้ แต่กิลยืนยันว่า เขาขาดทุนมากกว่า 13 ล้านดอลลาร์ หรือราว 390 ล้านบาทเฉพาะในวันอังคารเพียงวันเดียว ขณะที่หุ้น GameStop ดิ่งลงในวันดังกล่าว

กิลถือเป็นผู้ที่สร้างแรงบันดาลใจให้กับมวลหมู่นักลงทุนรายย่อยในห้อง WallStreetBets เพื่อให้รวมพลังสู้กับเฮดจ์ฟันด์ จนทำให้ราคาหุ้น GameStop พุ่งขึ้นถึง 400% ในสัปดาห์ที่แล้ว และทะยานขึ้น 1,625% ในเดือนม.ค. โดยนักลงทุนพากันไล่ซื้อหุ้น GameStop เพื่อดันราคาให้สูงขึ้น และกดดันให้เฮดจ์ฟันด์ต้องกลับเข้าซื้อคืนหุ้นดังกล่าวเพื่อตัดขาดทุน หลังจากที่ได้ขายชอร์ตก่อนหน้านี้ โดยเก็งว่า GameStop ซึ่งเป็นร้านจำหน่ายวิดีโอเกมชื่อดังในสหรัฐ จะต้องปิดกิจการในไม่ช้า

กิลเปิดเผยว่า เขาได้ถือหุ้น GameStop ถึง 50,000 หุ้น และคอลล์ออปชั่นจำนวน 500 ออปชั่นนับตั้งแต่ต้นปีนี้ โดยขณะที่ราคาหุ้นพุ่งขึ้นในสัปดาห์ที่แล้ว ก็ได้ทำให้ผลตอบแทนจากการถือหุ้น GameStop ของเขาสูงถึงกว่า 2,000% หรือราว 33 ล้านดอลลาร์ แต่เมื่อราคาหุ้นดิ่งลง 60% ในวันอังคาร ก็ได้ทำให้เขาขาดทุนทันที 13.6 ล้านดอลลาร์ หลังจากขาดทุนมากกว่า 5 ล้านดอลลาร์เมื่อวันจันทร์

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (05 ก.พ. 64)

Tags: , , , , , ,
Back to Top