“เยลเลน” แนะก.ล.ต.สหรัฐทำความเข้าใจกรณี GameStop อย่างลึกซึ้งก่อนดำเนินมาตรการ

นางเจเน็ต เยลเลน รัฐมนตรีคลังสหรัฐเปิดเผยภายหลังการประชุมร่วมกับหน่วยงานกำกับดูแลด้านการเงินเพื่อหารือเกี่ยวกับความผันผวนในตลาดหุ้นซึ่งมีสาเหตุมาจากการที่นักลงทุนรายย่อยปั่นราคาหุ้น GameStop โดยนางเยลเลนให้คำมั่นว่าจะปกป้องนักลงทุน อย่างไรก็ดี หน่วยงานด้านการกำกับดูแลตลาดการเงินจำเป็นต้องทำความเข้าใจในเรื่องนี้อย่างลึกซึ้งก่อนที่จะดำเนินมาตรการใดๆ

นางเยลเลนได้ประชุมร่วมกับเจ้าหน้าที่ระดับสูงของคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์, ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) และคณะกรรมาธิการซื้อขายสัญญาล่วงหน้าสินค้าโภคภัณฑ์ (CFTC) เมื่อวานนี้ หลังจากตลาดหุ้นสหรัฐผันผวนอย่างรุนแรงในช่วงที่ผ่านมา

ทั้งนี้ นางเยลเลนกล่าวว่า ปัจจัยพื้นฐานที่แข็งแกร่งของตลาดการเงินได้พิสูจน์ให้เห็นว่า ตลาดสามารถต้านทานความผันผวนที่สูงมาก อันเนื่องมาจากปริมาณการซื้อขายพุ่งขึ้นอย่างรุนแรงในหุ้น GameStop และหุ้นตัวอื่นๆ

อย่างไรก็ดี นางเยลเลนมองว่า จำเป็นอย่างยิ่งที่ก.ล.ต.สหรัฐจะเข้ามาศึกษาเรื่องนี้ในเชิงลึก พร้อมระบุว่า ขณะนี้ก.ล.ต. และคณะกรรมการ CFTC กำลังพิจารณาว่าการซื้อขายในลักษณะนี้มีความสอดคล้องกับมาตรการปกป้องนักลงทุนหรือไม่ และสอดคล้องกับหลักการการซื้อขายในตลาดที่ต้องเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพและยุติธรรมหรือไม่

การจัดประชุมดังกล่าวของนางเยลเลนมีขึ้นหลังจากราคาหุ้น GameStop ซึ่งเป็นร้านจำหน่ายวิดีโอเกมชื่อดังในสหรัฐ ทะยานขึ้นถึง 1,625% ในเดือนม.ค. เนื่องจากนักลงทุนรายย่อยในห้อง WallStreetBets ซึ่งมีสมาชิกกว่า 7.6 ล้านรายบนเว็บบอร์ด Reddit ได้เล็งเป้าหมายที่จะผลักดันราคาหุ้นให้สูงขึ้นเพื่อกดดันให้เฮดจ์ฟันด์ต้องกลับเข้าซื้อคืนหุ้นดังกล่าวเพื่อตัดขาดทุน หลังจากที่ได้ขายชอร์ตก่อนหน้านี้ โดยเก็งว่า GameStop จะต้องปิดกิจการในไม่ช้า

ราคาหุ้น GameStop พุ่งขึ้น 400% ในสัปดาห์ที่แล้ว ส่งผลให้เฮดจ์ฟันด์ประสบภาวะขาดทุนอย่างหนัก โดยคาดว่าสูงถึง 19,000 ล้านดอลลาร์ หรือราว 570,000 ล้านบาท

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (05 ก.พ. 64)

Tags: , , , , ,
Back to Top